Tổng thống Philippines dọa 'tuyên chiến' với Canada vì rác thải

Tổng thống Rodrigo Duterte chỉ trích Canada coi Philippines là "bãi rác thải sinh hoạt" và yêu cầu nước này nhận lại rác.

tong thong philippines doa tuyen chien voi canada vi rac thai

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 40 năm ASEAN-Canada ở thủ đô Manila, Philippines năm 2017. Ảnh: Reuters.

"Về đống rác của Canada, tôi muốn có một con tàu sẵn sàng", Tổng thống Rodrigo Duterte nói tại một cuộc họp hôm 23/4 và cho biết không quan tâm nếu việc này biến hai nước thành kẻ thù. "Tốt hơn hết họ nên kéo đống rác đó về vào tuần tới hoặc tôi sẽ cho tàu chở rác về Canada và đổ ở đó... Hãy chiến đấu với Canada. Tôi sẽ tuyên bố chiến tranh chống lại họ".

Thông qua các kênh ngoại giao, chính quyền Philippines từ lâu đã yêu cầu Canada xử lý hàng tấn rác thải nhập khẩu bằng đường thủy vào nước này trong năm 2013 và 2014. Canada cho rằng đây là những giao dịch thương mại, không phải do chính phủ hậu thuẫn, do vậy chính phủ không có khả năng buộc các doanh nghiệp tư nhân vận chuyển rác về.

Theo tổ chức môi trường EcoWaste, 103 container chứa khoảng 2,500 tấn rác thải sinh hoạt đã được vận chuyển từ Vancouver tới Phillippines trong giai đoạn 2013-2014. Công ty tư nhân Chronic Plastics Inc khai báo gian dối rằng các container này chứa phế liệu nhựa.

Rác thải từ ít nhất 26 container đã được chôn vùi tại một bãi rác ở Philippines. Tuy nhiên, các container còn lại chứa chất thải nguy hại vẫn được lưu trữ tại cảng Limbo.

Theo một số chuyên gia, những container chất thải này đã vi phạm luật pháp quốc tế và trái với Công ước Basel, hiệp ước được ký 30 năm trước nhằm ngăn các nước vận chuyển rác thải nguy hại đến các nước phát triển mà không có sự đồng ý của chính phủ.

tong thong philippines doa tuyen chien voi canada vi rac thai Tổng thống Philippines khẳng định ngoại giao là thượng sách ở Biển Đông

Duterte cho rằng biện pháp ngoại giao sẽ hiệu quả hơn động thái quân sự trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông.

tong thong philippines doa tuyen chien voi canada vi rac thai Tổng thống Philippines kêu gọi Trung Quốc rời đảo Thị Tứ

Duterte cho biết ông không cảnh báo mà chỉ đưa ra lời khuyên với Bắc Kinh sau khi Manila lên án việc các tàu Trung ...

An Hồng (Theo Manila Times)

/ https://vnexpress.net