Tổng thống Pháp đề nghị Thủ tướng Gabriel Attal tạm thời tại vị

Theo France24 ngày 8-7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị Thủ tướng Gabriel Attal tiếp tục giữ chức vụ của mình "trong thời điểm hiện tại để đảm bảo sự ổn định của đất nước", Văn phòng Tổng thống cho biết trong một tuyên bố.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal chuẩn bị phát biểu sau khi có kết quả bầu cử vòng hai, tại khách sạn Matignon ở Paris, Pháp, ngày 7-7. Ảnh: Reuters

Ngày 7-7, Thủ tướng Attal đã tuyên bố sẽ nộp đơn từ chức, theo truyền thống chính trị của Pháp, nhưng cũng nói thêm rằng, ông đã chuẩn bị sẵn sàng tại vị lâu hơn với tư cách là người tạm quyền và quyết định tùy thuộc vào Tổng thống.

Cùng ngày, các chính trị gia Pháp bắt đầu đàm phán để thành lập chính phủ sau khi Quốc hội bị chia thành ba khối sau cuộc bầu cử sớm.

Liên minh Mặt trận Bình dân Mới (NFP) cánh tả nổi lên, giành được 182 ghế, kém xa so với 289 ghế cần thiết để đạt được đa số tuyệt đối trong Quốc hội gồm 577 thành viên.

Liên minh “Chung sức vì nền Cộng hòa” của Tổng thống Macron đứng thứ hai với 168 ghế, tiếp theo là đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu đứng thứ ba với 143 ghế.

Pháp đang phải đối mặt với một Quốc hội “treo” và vẫn chưa rõ nhân vật nào sẽ là thủ tướng tiếp theo.

Việc không có đảng nào giành được đa số tuyệt đối trong Quốc hội đẩy Pháp vào tình trạng chơi vơi về chính trị và không có con đường rõ ràng để thành lập chính phủ mới, 3 tuần trước khi Olympic Paris khai mạc.

Một Quốc hội bị chia rẽ sẽ khiến bất kỳ ai cũng khó có thể thúc đẩy chương trình nghị sự trong nước và có khả năng làm suy yếu vai trò của Pháp trong Liên minh châu Âu và xa hơn nữa.

https://hanoimoi.vn/tong-thong-phap-de-nghi-thu-tuong-gabriel-attal-tam-thoi-tai-vi-671508.html

Kim Phượng / HNM.com.vn