Tổng thống Nga ủng hộ thành lập hệ thống thanh toán quốc tế độc lập

Ngày 24/11, Tổng thống Nga Putin cho rằng hệ thống thanh toán quốc tế độc lập có thể được tạo ra trên cơ sở tiền tệ kỹ thuật số và công nghệ blockchain.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại hội nghị “Hành trình đến thế giới trí tuệ nhân tạo” cho biết, "trong điều kiện của những hạn chế bất hợp pháp ngày nay, một trong những hướng tấn công là thanh toán. Hệ thống thanh toán quốc tế hiện tại rất đắt đỏ, hệ thống tài khoản đại lý và quy định của nó được kiểm soát bởi một nhóm hẹp gồm các quốc gia và tập đoàn tài chính. Trên thực tế, họ thực sự độc quyền kiểm soát mọi thứ".

Tổng thống Nga ủng hộ thành lập hệ thống thanh toán quốc tế độc lập - 1

Tổng thống Nga V.Putin phát biểu tại hội nghị "Hành trình đến thế giới trí tuệ nhân tạo". (Ảnh: Ria Novosti)

Tổng thống Putin tuyên bố: “Dựa trên công nghệ của tiền tệ kỹ thuật số và hệ thống đăng ký được phân bố, có thể tạo ra một hệ thống thanh toán quốc tế mới, tiện lợi hơn nhiều, nhưng đồng thời hoàn toàn an toàn cho người tham gia và quan trọng là không phụ thuộc vào các ngân hàng và sự can thiệp của các nước thứ ba".

Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ tin tưởng rằng, điều gì đó tương tự sẽ phát triển, bởi vì "không ai thích sự áp đặt của các nhà độc quyền và gây ra thiệt hại thực sự cho tất cả mọi người, cho chính các nhà độc quyền." Theo ông, các tổ chức tài chính toàn cầu cần phản ánh thực tế của thế giới đa cực, dựa trên các nguyên tắc dân chủ cởi mở, loại trừ sự áp đặt, lạm dụng và độc quyền. Về vấn đề này, ông đề xuất kết hợp các công nghệ tiên tiến và “kinh nghiệm ngàn năm của nhân loại”.

Tổng thống Putin dẫn ví dụ về hệ thống hawal của phương đông, hệ thống này cung cấp các thanh toán lẫn nhau từ rất lâu trước khi xuất hiện các ngân hàng và vẫn hoạt động (hệ thống này giao dịch thông qua các nhà môi giới).

https://vtc.vn/tong-thong-nga-ung-ho-thanh-lap-he-thong-thanh-toan-quoc-te-doc-lap-ar716202.html

Anh Tú / VTC News