Tổng thống Nga: “Cuộc tấn công của Ukraine nhằm đàm phán ngừng bắn”

Theo Reuters, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, cuộc tấn công lớn nhất của Ukraine vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột bắt đầu năm 2022 nhằm mục đích cải thiện vị thế của Kiev trước các cuộc đàm phán hòa bình có thể diễn ra và làm chậm bước tiến của lực lượng Nga.

kiev.png
Một tòa nhà dân cư ở khu vực Kursk, Nga đã bị trúng tên lửa của Ukraine ngày 11 -8.Ảnh: Reuters

Lực lượng Ukraine đã tiến qua biên giới Nga hôm 6-8 và tràn vào phía Tây khu vực Kursk của Nga. Cuộc tấn công bất ngờ đã phơi bày điểm yếu trong hệ thống phòng thủ biên giới của Nga tại khu vực này.

Theo hãng thông tấn TASS, phát biểu trong cuộc họp về tình hình biên giới Nga, Tổng thống Putin nhận định Ukraine "với sự giúp đỡ của các thế lực phương Tây" đang cố gắng cải thiện vị thế của mình trước các cuộc đàm phán có thể diễn ra.

Ông đặt câu hỏi về khả năng đàm phán với đối thủ mà ông cho rằng đã “bắn bừa bãi vào dân thường và các cơ sở hạt nhân của Nga” và nêu rõ “các cuộc đàm phán với một chính phủ tấn công dân thường là vô nghĩa”.

Lực lượng Ukraine đã bắt đầu một cuộc tấn công lớn vào khu vực Kursk ngày 6 -8. Cảnh báo tấn công tên lửa đã được ban hành nhiều lần trong khu vực kể từ đó. Theo Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, hơn 8.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực biên giới trong ngày qua và hơn 6.000 người đã được đưa vào các trung tâm lưu trú tạm thời.

Trong khi đó, chỉ huy cấp cao của Ukraine Oleksandr Syrskyi, cho biết Ukraine đã kiểm soát 1.000km2 lãnh thổ Nga, lớn hơn nhiều so với con số mà các quan chức Nga đưa ra.

Theo Quyền thống đốc Kursk Alexei Smirnov, Kiev kiểm soát 28 khu định cư trong khu vực và cuộc xâm nhập sâu khoảng 12km. Chỉ riêng tại khu vực Kursk, 121.000 người đã rời đi hoặc được sơ tán và 59.000 người khác đang trong quá trình sơ tán. Tại khu vực Belgorod của Nga, giáp ranh với Kursk, hàng nghìn thường dân cũng đã được sơ tán.

Giới chức Nga nhận định Ukraine đang cố gắng chứng minh với đồng minh phương Tây rằng nước này vẫn có thể triển khai các hoạt động quân sự lớn ngay cả khi áp lực ngày càng tăng lên đối với Kiev để đồng ý đàm phán về việc chấm dứt chiến tranh.

Kim Phượng / HNM