Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi phi công phương Tây tham chiến ở Ukraine

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham kêu gọi các phi công phương Tây tham chiến ở Ukraine cho đến khi Kiev có thể đào tạo lực lượng phi công của riêng quốc gia này.

Tại một cuộc họp báo ở Kiev ngày 12-8 (giờ địa phương), Thượng nghị sĩ Lindsey Graham tuyên bố, những phi công F-16 đã nghỉ hưu sẽ được Ukraine tuyển dụng nếu họ muốn tham gia chiến đấu.

“Ukraine sẽ tìm kiếm khắp các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) những phi công đã nghỉ hưu sẵn sàng trợ giúp cho đến khi họ có thể đào tạo phi công của mình”, Russia Today dẫn lời Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.

1.jpg
Máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất. Ảnh: Reuters

Một loạt các quốc gia phương Tây, bao gồm Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy, đã cam kết cung cấp cho Ukraine hơn 80 máy bay chiến đấu F-16. Được đưa vào sử dụng từ năm 1978, F-16 hiện vẫn được sử dụng rộng rãi mặc dù nhiều quốc gia đang thay thế loại máy bay chiến đấu này bằng mẫu F-35 hiện đại hơn.

Hồi đầu tháng 8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận, lô F-16 đầu tiên đã được chuyển đến quốc gia này nhưng không đề cập tới số lượng cụ thể. Mẫu chiến đấu cơ do Mỹ chế tạo cũng chưa từng xuất hiện trên thực địa cho đến thời điểm này.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng thừa nhận, Ukraine hiện không có đủ phi công F-16 nhưng tiết lộ “nhiều người hiện đang được đào tạo” tại Mỹ và Đan Mạch. Hiện vẫn chưa rõ liệu một trung tâm đào tạo mới ở Romania đã bắt đầu tiếp nhận học viên hay chưa.

Hồi tháng 6, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết, tổng cộng 20 phi công F-16 của Ukraine dự kiến ​​sẽ tốt nghiệp vào cuối năm 2024. Con số này chỉ bằng nửa mức cần thiết để thành lập một phi đội.

Máy bay chiến đấu F-16 cần đường băng đạt chuẩn để có thể được đưa vào sử dụng. Trong bối cảnh các sân bay tại Ukraine thường xuyên bị hư hại do các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, một số quan chức quốc gia này đã đề xuất triển khai F-16 từ những căn cứ không quân ở các quốc gia NATO lân cận.

Về vấn đề này, Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo, mọi căn cứ được sử dụng để triển khai máy bay F-16 của Ukraine đều sẽ trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của quân đội quốc gia này.

https://hanoimoi.vn/thuong-nghi-si-my-keu-goi-phi-cong-phuong-tay-tham-chien-o-ukraine-674581.html

Thương Nguyệt / HNM.com.vn