Tổng thống Mỹ sắp sang Trung Đông giữa lúc giá dầu trong nước cao kỷ lục

Nhà Trắng ngày 14/6 (giờ địa phương) công bố chi tiết về chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Joe Biden đến Trung Đông, trong đó có cuộc gặp với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (MBS).

Tổng thống Mỹ sắp sang Trung Đông giữa lúc giá dầu trong nước cao kỷ lục  -0

Ảnh minh họa Reuters. 

Chính quyền Biden cho biết chuyến thăm sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16/7. Ông Biden cũng sẽ đến Israel và Bờ Tây.

Chuyến thăm của ông Biden đến Saudi Arabia được coi là “đáng chú ý” khi ông dự kiến sẽ gặp Thái tử MBS. Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden từng chỉ trích Thái tử Saudi liên quan đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Khashoggi được cho là bị một nhóm người sát hại và phân xác bên trong lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul vào ngày 2/10/2018. Các quan chức Saudi ban đầu cho biết Khashoggi đã rời khỏi tòa nhà lãnh sự, tuy vậy, trước sức ép lớn từ dư luận đã phải thừa nhận rằng ông này bị sát hại.

Trong chuyến thăm vào tháng 7 tới, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ nỗ lực thuyết phục Saudi Arabi đảm bảo nguồn cung dầu trong bối cảnh chính quyền Biden đang cố gắng khắc phục tình hình giá nhiên liệu ngày một tăng cao và lạm phát.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết trong thời gian ở Jeddah (Saudi Arabia), ông Biden sẽ tham dự cuộc họp của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) cùng với Ai Cập, Iraq và Jordan.

Tổng thống Mỹ sẽ “thảo luận về một loạt các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu”, bao gồm cả việc tiếp tục đạt được thỏa thuận ngừng bắn do LHQ làm trung gian trong cuộc giao tranh ở Yemen. Ngoài ra, ông Biden “cũng sẽ thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh khu vực, như sáng kiến mới và đầy hứa hẹn về cơ sở hạ tầng hay khí hậu, thúc đẩy an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu”.

Trước khi đến Saudi Arabia, ông Biden sẽ dừng chân ở Israel và gặp Thủ tướng Naftali Bennett. Tại đây, ông dự kiến “sẽ tái khẳng định cam kết vững chắc đối với an ninh của Israel” và thảo luận về việc tiếp tục viện trợ của Mỹ.

Thủ tướng Israel mới đây cũng lên tiếng hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, nhấn mạnh chuyến thăm sẽ “làm sâu sắc thêm mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước”.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-my-sap-sang-trung-dong-giua-luc-gia-dau-trong-nuoc-cao-ky-luc--i657085/

Duy Tiến / Công an nhân dân