Tổng thống Mỹ cảnh báo áp thuế phạt các công ty dầu khí lớn

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31-10 cho biết, ông dự định áp thuế lợi nhuận đối với các công ty dầu mỏ và khí đốt lớn nếu các doanh nghiệp này không tăng sản lượng và không sử dụng những khoản lợi nhuận kỷ lục đã kiếm được để giúp giảm chi phí tiêu dùng cho người dân Mỹ.

Theo Reuters, động thái này diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ sắp bước vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng, dự kiến tổ chức vào ngày 8-11 tới. Trước đó, các tập đoàn năng lượng lớn như ExxonMobil và Chevron đã thông báo mức lợi nhuận tăng mạnh, một phần nhờ giá dầu thế giới tăng cao. Theo báo cáo kinh doanh của ExxonMobil, lợi nhuận của hãng trong quý III-2022 tăng gần gấp 3 lần so với quý I-2022, lên tới 19,7 tỷ USD. Lợi nhuận của Chevron trong quý III cũng tăng 84%, lên tới 11,2 tỷ USD.

Phát biểu trước báo giới, ông Joe Biden chỉ rõ, lợi nhuận mà các công ty dầu mỏ kiếm được là do tác động từ giá dầu mỏ tăng xuất phát từ cuộc xung đột tại Ukraine. Chính vì vậy, những doanh nghiệp này có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng bằng cách thúc đẩy sản xuất và tăng công suất lọc dầu, qua đó mới có thể giảm giá dầu. Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo sẽ áp dụng một mức thuế cao hơn đối với khoản siêu lợi nhuận của những doanh nghiệp không có động thái giúp giảm giá dầu, thậm chí những công ty này có thể đối mặt với nhiều chính sách hạn chế khác. Ông Joe Biden thông báo ông sẽ “làm việc cùng Quốc hội để xem xét các phương án”.

http://www.hanoimoi.com.vn/Danh-muc-tin/189/The-gioi

DƯƠNG THÙY / HNM.com.vn