Mỹ, châu Âu ngừng tranh chấp thuế nhôm, thép

Các quan chức Mỹ hôm 30/10 cho biết nước này và EU đã đồng ý chấm dứt tranh chấp gay gắt về mức thuế thép và nhôm do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt vào năm 2018.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nói với các phóng viên rằng thỏa thuận sẽ duy trì mức thuế ở "Mục 232" của Mỹ là 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, đồng thời cho phép "số lượng hạn chế" kim loại do EU sản xuất vào Mỹ được miễn thuế.

Mỹ, châu Âu ngừng tranh chấp thuế nhôm, thép - 1
Mỹ, châu Âu ngừng tranh chấp thuế nhôm, thép. (Ảnh minh họa: Reuters)

Điều này loại bỏ nguồn gây xích mích giữa các đồng minh Mỹ-châu Âu và cho phép họ tập trung vào đàm phán một hiệp định thương mại toàn cầu mới.

Giám đốc thương mại EU Valdis Dombrovskis xác nhận thỏa thuận tạm dừng tranh chấp thương mại với Mỹ và việc khởi động hợp tác về một thỏa thuận toàn cầu trong tương lai.

Ngoài ra, thỏa thuận yêu cầu thép và nhôm của EU phải được sản xuất hoàn toàn trong khối để đủ điều kiện cho tình trạng miễn thuế. Điều khoản này nhằm ngăn chặn kim loại từ Trung Quốc và các nước không thuộc EU được xuất khẩu sang Mỹ.

Thỏa thuận này cũng sẽ loại bỏ mức thuế trả đũa của châu Âu đối với các sản phẩm của Mỹ bao gồm rượu whisky bourbon, xe máy Harley-Davidson và thuyền máy, vốn dự kiến tăng gấp đôi vào ngày 1/12.

Ông Macron - Biden gặp mặt hàn gắn mối quan hệ Pháp - Mỹ Ông Macron - Biden gặp mặt hàn gắn mối quan hệ Pháp - Mỹ

Trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Rome, Italy, Tổng thống Emmanuel Macron nói “hai nước phải nhìn về ...

/ vtc.vn