Tổng thống Macron: Giá năng lượng ở Pháp sẽ tăng 15%

Tổng thống Emmanuel Macron cảnh báo giá năng lượng ở Pháp sẽ tăng 15% vào đầu năm tới.

“Giá điện và khí đốt sẽ tăng 15% trong những tháng đầu năm 2023”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình France 2 hôm 26/10, đồng thời nói thêm rằng các biện pháp của chính phủ giúp ngăn giá năng lượng tăng vọt.

Theo Tổng thống Emmanuel Macron, giá điện và khí đốt "có thể đã tăng 100%, thì giờ chỉ là 15%".

Tổng thống Macron: Giá năng lượng ở Pháp sẽ tăng 15% - 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: AP)

Tổng thống Emmanuel Macron cam kết tiếp tục cung cấp viện trợ có mục tiêu cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như sinh viên. Ông cũng tuyên bố ủng hộ việc điều chỉnh tiền lương trong khi lạm phát vẫn ở mức cao, cam kết sẽ hỗ trợ “hàng chục triệu euro” cho các doanh nghiệp.

Tương tự như nhiều nước châu Âu khác, Pháp đang phải vật lộn với giá năng lượng tăng cao và đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Tháng trước, Thủ tướng Elisabeth Borne công bố kế hoạch giảm thiểu tác động của lạm phát, phát tem phiếu năng lượng trị giá 100-200 euro/phiếu để hỗ trợ cho 12 triệu hộ gia đình vào cuối năm. 

 

Theo cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), lạm phát trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu đạt 9,9% trong tháng trước, tăng từ 9,1% trong tháng 8. 

Trong diễn biến liên quan đến vấn đề năng lượng, hôm 26/10, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, kế hoạch do nhóm G7 đề xuất nhằm hạn chế giá tối đa đối với việc mua dầu của Nga chỉ có thể hoạt động nếu có sự tham gia của các thị trường mới nổi và những nước đang phát triển.

“Giới hạn giá dầu G7 được đề xuất có thể ảnh hưởng đến dòng chảy của dầu từ Nga, nhưng đây là cơ chế chưa được thử nghiệm và sẽ cần sự tham gia của các thị trường mới nổi cũng như những nền kinh tế đang phát triển để đạt được mục tiêu đề ra”, WB cho hay.

Theo WB, mặc dù xuất khẩu của Nga có thể bị gián đoạn trong ngắn hạn song các nước tham gia mua dầu Nga "có thể tìm cách để lách lệnh trừng phạt, như thường xảy ra với các đợt trừng phạt khác".

Nhóm G7 gồm Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Italia, Anh và Nhật Bản đã đồng ý áp dụng mức trần giá đối với dầu của Nga vào tháng trước nhằm hạn chế nguồn thu từ xuất khẩu năng lượng của nước này. Giới hạn giá vẫn chưa được quyết định.  

Theo kế hoạch, các công ty ngân hàng, bảo hiểm và vận tải biển sẽ bị cấm cung cấp dịch vụ cho công ty Nga bán dầu với giá cao hơn mức quy định. Ngày 5/12 cũng đánh dấu thời hạn EU cấm tất cả hoạt động nhập khẩu dầu thô Nga qua đường biển.

Moskva cho biết sẽ không xuất khẩu dầu sang các nước tham gia vào giới hạn giá năng lượng Nga.

https://vtc.vn/tong-thong-macron-gia-nang-luong-o-phap-se-tang-15-ar709947.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News