Tổng thống Brazil đối mặt những cáo buộc mới

Ngày 14.9 vừa qua, Tổng thống Brazil Michel Temer lại bị những cáo buộc tham nhũng mới, đánh dấu tình hình khó khăn của ông trong việc hoàn thành nhiệm kỳ của mình và đưa ra một gói cải cách kinh tế đầy tham vọng.

Trong những ngày làm việc cuối cùng, Bộ trưởng Tư pháp Rodrigo Janot đã buộc tội ông Temer cản trở công lý và tham gia vào một âm mưu hình sự nhằm ngăn chặn các nhà chức trách điều tra về một bê bối đưa/nhận hối lộ lớn.

Tháng trước, ông Temer đã tránh được việc luận tội sau khi chạy đôn chạy đáo để thuyết phục đủ số thành viên Hạ viện ngăn việc đưa các cáo buộc này lên Tòa án Tối cao, tòa án duy nhất có thể truy tố các quan chức cấp cao đương nhiệm.

tong thong brazil doi mat nhung cao buoc moi

Những cáo buộc mới này khiến ông Janot có vài tuần lễ bận rộn trước khi nghỉ hưu vào ngày 15.9. Ông đã nộp đơn kiện 2 người tiền nhiệm của ông Temer, là Dilma Rousseff và Luiz Inácio Lula da Silva, với cáo buộc họ đã điều hành một kế hoạch móc ruột hàng tỷ đô la từ kho bạc của Brazil.

Với đơn kiện mới nhất chống lại ông Temer, Hạ viện phải bỏ phiếu một lần nữa để xem có nên mang vụ việc ra xét xử tại Toà án Tối cao hay không. Mặc dù các nhà phân tích tin rằng ông Temer một lần nữa sẽ thoát truy tố, nhưng nó sẽ kèm theo một mức giá và có thể cản trở nỗ lực cải cách của ông. Ông cần ít nhất 172 trong số 513 nhà lập pháp để ủng hộ ông.

Tháng 6, ông Temer trở thành Tổng thống đầu tiên của Brazil phải đối mặt với những cáo buộc hình sự khi Tổng Chưởng lý buộc tội ông nhận hối lộ trị giá 152.000 USD. Sau đó, Hạ viện đã bỏ phiếu cho ông Temer được miễn phiên tòa trong trường hợp đó. Vài tuần trước khi bỏ phiếu, ông Temer đã bỏ ra hàng triệu đô la ngân sách để hỗ trợ cho các quận then chốt của Quốc hội, một số nhà phê bình gọi là nỗ lực để “lật đổ các nhà lập pháp”.

Ông Temer đã bác bỏ tất cả các cáo buộc về hành vi sai trái và cố gắng để ông Janot loại bỏ khỏi các vụ kiện liên quan đến ông, cho rằng các cáo buộc có động cơ chính trị.

Mặc dù bị nhiều phản đối nhưng ông Temer đã lôi kéo được sự ủng hộ của các nhà đầu tư bằng cách hô hào ông là nhà lãnh đạo duy nhất có khả năng kéo Brazil ra khỏi vũng lầy kinh tế. Và mặc dù ông đã sử dụng hết phần vốn chính trị của mình trong Quốc hội, cuộc điều tra dự kiến sẽ không khiến ông phải rớt ghế.

Cả hai vụ kiện thứ nhất và thứ hai đều dựa trên lời khai của các nhà điều hành hàng đầu của nhà chế biến thịt khổng lồ JBS, gồm ông Joesley Batista và anh trai Wesley. Với mong muốn nhận được khoan hồng, hai anh em này đã làm chứng rằng ông Temer và một số chính trị gia khác đã nhận hối lộ của công ty.

Trong một trường hợp, ông Joesley Batista đã bí mật ghi lại cuộc gặp với ông Temer tại nơi cư trú của ông ở Brasília.

tong thong brazil doi mat nhung cao buoc moi

Bé trai Brazil sống sót sau khi bị xiên nướng thịt xuyên tim

Xiên nướng thịt rung cùng nhịp tim sau khi đâm xuyên ngực trái của cậu bé Marivaldo José da Silva ở Brazil.

tong thong brazil doi mat nhung cao buoc moi

Ô tô lao vào đám đông ở bãi biển, bé 8 tháng tuổi tử vong

Một bé gái 8 tháng tuổi thiệt mạng và 15 người khác bị thương sau khi một chiếc xe hơi tông vào đám đông gần ...

/ Dân Việt