Tổng thống Biden từ chối đề nghị đưa quân tới Haiti

Tổng thống Biden loại trừ khả năng điều quân đội Mỹ tới Haiti để ổn định tình hình ở quốc gia vùng Caribe sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

"Mỹ đang cử thủy quân lục chiến đến bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Port-Au-Prince để đảm bảo rằng không có gì bất thường và cơ sở này được an toàn. Tuy nhiên, ý tưởng điều lực lượng Mỹ tới Haiti không có trong chương trình nghị sự vào lúc này", ông Biden trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 15/7.

Theo The Hill, bình luận của ông Biden là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy sẽ không có sự hỗ trợ quân sự từ Mỹ cho Haiti.

Tổng thống Biden từ chối đề nghị đưa quân tới Haiti - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: The Hill)

Trước đó, Haiti đề nghị Mỹ gửi quân giúp nước này bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay và cảng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Dù từ chối đề nghị từ Haiti, Washington vẫn cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ điều tra vụ ám sát Tổng thống Moise.

Giới chức Haiti cho biết ông Moise bị một nhóm sát thủ gồm 26 người Colombia ám sát tại nhà riêng vào ngày 7/7. 18 nghi phạm Colombia đang bị giam giữ, 3 người khác bị cảnh sát bắn chết.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Trung tá Ken Hoffma - người phát ngôn Lầu Năm Góc thừa nhận một vài người Colombia bị bắt liên quan tới vụ ám sát từng được tham gia các chương trình đào tạo và huấn luyện của quân đội Mỹ khi họ từng phục vụ trong quân đội Columbia.

Tuy nhiên, ông Hoffma từ chối cung cấp thêm thông tin.

Hiện vẫn chưa rõ thông tin chi tiết về kẻ tổ chức và tài trợ vụ ám sát.

Theo New York Times, một số người liên quan tới âm mưu sát hại ông Moise đã gặp nhau nhiều tháng trước ở Florida và Cộng hòa Dominica để thảo luận về việc tiếp quản chiếc ghế nhà lãnh đạo Haiti để lại khi ông không còn nắm quyền.

Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Điều tra khả năng liên quan đến Mỹ Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Điều tra khả năng liên quan đến Mỹ

Quan chức Mỹ cấp cao hôm 15/7 cho biết các cáo buộc có thể được đưa ra ở Mỹ liên quan đến vụ ám sát ...

Nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti muốn "cứu đất nước khỏi địa ngục" Nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti muốn "cứu đất nước khỏi địa ngục"

Trước đó, cảnh sát Haiti đã xác định một kẻ được cho là đứng sau vụ tấn công vào nhà riêng của Tổng thống Haiti ...

/ vtc.vn