Tổng thống Biden lần đầu lên tiếng việc Nga đình chỉ hiệp ước New START

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/2 nói quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin đình chỉ hiệp ước New START là động thái sai lầm.

“Đó là sai lầm lớn", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói khi được hỏi về phản ứng trước quyết định Nga đình chỉ New START (Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới).

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết quyết định của Nga là "vô trách nhiệm" và Washington sẽ theo dõi để xem Moskva thực sự muốn làm gì. Ông cho biết Mỹ vẫn sẵn sàng thảo luận về các hạn chế vũ khí chiến lược với Nga “bất cứ lúc nào”, bất chấp những diễn biến ở Ukraine.

Tổng thống Biden lần đầu lên tiếng việc Nga đình chỉ hiệp ước New START - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Hiệp ước New START có hiệu lực vào năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021. Hiệp ước này giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai.

 

Trong thông điệp liên bang hôm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đình chỉ tham gia New START. Ông nhấn mạnh, trước khi nối lại các cuộc thảo luận về công việc tiếp theo trong khuôn khổ hiệp ước, Nga muốn làm rõ kho vũ khí hạt nhân của các cường quốc NATO khác như Anh và Pháp.

Mới đây, Nga nêu điều kiện trở lại hiệp ước New START. Theo đó, Nga cho biết nước này cần NATO thay đổi lập trường và sẵn sàng đối thoại trước khi cân nhắc quay trở lại hiệp ước New START.

"Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào lập trường của phương Tây... Khi họ thiện chí, có tính đến những lo ngại của chúng tôi, thì tình hình sẽ thay đổi", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cũng nhấn mạnh:  "Tất nhiên, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các hành động tiếp theo của Mỹ và đồng minh, cũng như xem xét các biện pháp đối phó tiếp theo, nếu cần thiết".

Tại phiên họp chiều 22/2, Hội đồng Liên bang (Thượng Viện) Nga đã nhất trí thông qua dự luật của Tổng thống Putin đình chỉ sự tham gia của Nga vào Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược. Trước đó, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga nhất trí thông qua. Tài liệu có hiệu lực vào ngày công bố chính thức. 

https://vtc.vn/tong-thong-biden-lan-dau-len-tieng-viec-nga-dinh-chi-hiep-uoc-new-start-ar743611.html

KÔNG ANH(Nguồn: The Hill) / VTC News