Tổng thống Biden hứa bảo vệ Đài Loan

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp hòn đảo này bị Trung Quốc tấn công.

"Có, chúng tôi có cam kết về điều đó", ông Biden nói khi được hỏi về vấn đề bảo vệ đảo Đài Loan hôm 21/10.

Tuyên bố này của nhà lãnh đạo Mỹ trái ngược với chính sách "mập mờ chiến lược" lâu nay của Mỹ. Washington giúp Đài Bắc xây dựng hệ thống phòng thủ nhưng không đưa ra các cam kết rõ ràng về việc hỗ trợ Đài Loan.

Tổng thống Biden từng đưa ra cam kết tương tự trong một cuộc trả lời phỏng vấn với ABC hồi tháng 8.

Khi đó, ông khẳng định Mỹ đã đưa ra "cam kết thiêng liêng" bảo vệ các đồng minh NATO ở Canada, châu Âu và những cam kết tương tự cũng được đưa ra với Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Tổng thống Biden hứa bảo vệ Đài Loan - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng trong bối cảnh căng thẳng tại eo biển Đài Loan đang leo thang thời gian qua. Chỉ tính riêng trong 4 ngày đầu tháng 10, Trung Quốc điều động gần 150 máy bay áp sát vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Các chuyên gia cho rằng động thái này nhằm mục đích "nắn gân" Đài Bắc về tham vọng giành độc lập. Bắc Kinh cũng coi đây là cơ hội kiểm tra khả năng tương tác của các máy bay, khả năng chống lại can thiệp điện tử của đối phương, phục vụ hoạt động huấn luyện và trinh sát.

Hôm 14/10, lãnh đạo Cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính khẳng định Đài Loan sẽ không phát động chiến tranh với Trung Quốc, nhưng cho biết hòn đảo này sẽ tự vệ "ở mức độ cao nhất".

Ông Khâu cũng thừa nhận căng thẳng giữa Đài Loan và Bắc Kinh đang ở mức tồi tệ nhất trong hơn 40 năm qua, đồng thời cảnh báo Trung Quốc có khả năng tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Đài Loan vào năm 2025.

Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo này.

Dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Bắc.

Trung Quốc phản đối Mỹ, Canada đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan Trung Quốc phản đối Mỹ, Canada đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Hôm 17/10, quân đội Trung Quốc lên án Mỹ và Canada điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan vào tuần trước, cho rằng hành ...

Nhà Trắng khẳng định hỗ trợ Đài Loan tự vệ Nhà Trắng khẳng định hỗ trợ Đài Loan tự vệ

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định cam kết của Mỹ với Đài Loan là vững chắc trong bối cảnh căng thẳng ...

/ vtc.vn