Tổng thống Biden có thể đến châu Âu

CBS News dẫn nguồn tin cho biết, các quan chức Nhà Trắng đang thảo luận về chuyến công du đến châu Âu của Tổng thống Joe Biden trong những tuần tới.

Chuyến công du châu Âu của Tổng thống Joe Biden sẽ bao gồm các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo thế giới khác về cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine. Các điểm dừng chân tới đây của ông Biden đang được Nhà Trắng cân nhắc, trong đó có Brussels, Bỉ, nơi đặt trụ sở chính của NATO.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đến thăm Ba Lan và Romania vào tuần trước để thảo luận với các đồng minh, đối tác về cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay.

Tổng thống Biden có thể đến châu Âu - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Biden giữ liên lạc chặt chẽ với các đồng minh châu Âu sau khi lên nắm quyền. Tuần trước, ông đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần như mỗi ngày. Theo dự kiến, Tổng thống Zelensky sẽ có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ hôm 15/3.

Chuyến đi của ông Biden nhằm thể hiện vai trò của Mỹ với các đồng minh châu Âu và đối tác NATO trong bối cảnh Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tấn công vào Ukraine.

Chính quyền Biden đã áp đặt các lệnh trừng phạt trừng phạt đối với nền kinh tế Nga và các nhà tài phiệt lớn của Nga sau động thái của Moskva ở Kiev.

Ông Biden đối mặt với áp lực từ các quan chức Ukraine và các nhà lập pháp Mỹ phải làm nhiều hơn để chứng minh vai trò của Washington, bao gồm thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine và cung cấp máy bay chiến đấu cho nước này. Tuy nhiên, quan chức Nhà Trắng bác bỏ những bước đi đó, cho rằng những động thái này có thể dẫn đến xung đột rộng lớn hơn với Nga.

/ vtc.vn