Tổng Công ty Vận tải Dầu khí: Cứu con tàu "sắp đắm" bằng cách nào?

Năm 2011, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) là đơn vị khốn khổ nhất Tập đoàn: Nợ nần chồng chất, có mấy con tàu vận chuyển hàng lỏng thì nằm bờ vì không cạnh tranh nổi với tàu nước ngoài; không ít cán bộ, công nhân viên lũ lượt chuồn khỏi "con tàu sắp đắm"… Và lãnh đạo Tập đoàn đã phải có những phiên họp để bàn tới việc , có nên cho PV Trans phá sản hay không?

Ấy vậy mà như có phép màu, từ năm 2012, PV Trans từng bước thoát hiểm ngoạn mục và có mức tăng trưởng đều đặn ở mức cao, bất chấp những biến động về giá dầu, hoặc thị trường vận tải hàng lỏng.

Năm 2019 PV Trans đạt mức cao kỷ lục về các chỉ tiêu SXKD kể từ khi thành lập cách đây 17 năm với lợi nhuận trước thuế đạt 1.012 tỷ đồng, lần đầu tiên lọt vào TOP các Doanh nghiệp lợi nhuận nghìn tỷ đồng, được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tín nhiệm cao.

tong cong ty van tai dau khi cuu con tau sap dam bang cach nao
Tàu chở dầu thô Mercury.

Giai đoạn từ năm 2018 đến nay, xác định thị trường quốc tế là thị trường mục tiêu phát triển lâu dài, bên cạnh việc giữ vững thị phần trong nước, PV Trans đẩy mạnh việc đa dạng hóa thị trường, phát triển mạnh mẽ ra thị trường quốc tế. Nếu như năm 2016, PV Trans chỉ có 6/17 tàu hoạt động tuyến quốc tế thì đến năm 2019 đã là 22/31 tàu, chiếm 70% đội tàu của PVTrans đang thường xuyên hoạt động tại thị trường quốc tế đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Vetting, Oil Major tại các thị trường lớn như Mỹ, Úc, Châu Âu, mang đến không chỉ nguồn thu ngoại tệ mà còn khẳng định thương hiệu PV Trans trên thị trường quốc tế.

Vậy điều gì đã làm nên sự "thần kỳ" đó của PV Trans?

Tổng kết lại bài học kinh nghiệm trong những năm qua, Tổng Giám đốc Phạm Việt Anh cho biết một điều rất không mới, nhưng lại chả bao giờ cũ, đó là : Mỗi Đảng viên phải là hạt nhân đoàn kết, sống gương mẫu và dám xông pha vào những nơi khó khăn nhất. Nếu Đảng viên không dám đi đầu thì những chủ trương, giải pháp nhằm " cứu con tàu mắc cạn" của lãnh đạo đưa ra, dù đúng đến mấy cũng không thể trở thành hiện thực.

Có một đặc thù của PV Trans là bên cạnh việc phấn đấu đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh thì những con tàu của PV Trans còn góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh chủ quyền vùng biển của ta. Và thực sự, những con tàu chở dầu, chở khí hóa lỏng của PV Trans có hiện diện trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam đã là chỗ dựa đáng tin cậy cho bà con ngư dân.

Vào năm 2012, trong tình thế bị " mắc cạn", lãnh đạo PV Trans đã có một chủ trương cực kỳ táo bạo, đó là vươn ra vùng biển khác, cụ thể là phải " sống chết" vươn ra nước ngoài.

tong cong ty van tai dau khi cuu con tau sap dam bang cach nao
Kết nạp Đảng viên mới trên tàu.

Nhưng nói thì dễ mà làm thì khó, bởi các thị trường đã cơ bản kín tàu. Hơn nữa, giá cươc lại xuống quá thấp. Trong cái khó đã " ló" cái khôn, đó là tìm cách đưa tàu đến những nơi nguy hiểm nhất, khó khăn nhất… Và thế là PV Trans đã tìm được một thị trường mới ở khu vực Trung Đông…Tuy nhiên, vùng biển ở khu vực " sừng Nam Phi" và vùng biển Madagascar này lại đang bị cướp biển hoành hành, nhiều hãng tàu lớn không dám chạy. Và PV Trans đã nhận vận chuyển với giá cước cao gấp rưỡi.

Mỗi chuyến tàu của PV Trans đi qua khu vực cướp biển lộng hành phải có dây tháp gai chằng quanh lan can, phải thuê lính của một số công ty bảo vệ tư nhân, và mỗi thuyền viên trên tàu thực sự là những chiến binh. Mỗi lần tàu đi qua khu vực có cướp biển, là lãnh đạo PV Trans ăn không ngon, ngủ không yên…anh em chỉ "thở hắt ra" khi báo tin tàu đã đến vị trí an toàn. Cũng đã xảy ra vài lần tàu PV Trans bị cướp biển đuổi, những trước sự cảnh giác cao độ và sự chuẩn bị đối phó kỹ lưỡng, có bài bản, bọn chúng phải bỏ chạy.

Những lúc như vậy, Đảng viên là người đứng mũi chịu sào và giành việc khó về cho mình. Họ thực sự là những tấm gương để anh em trông vào.

Còn ở bờ, lãnh đạo PV Trans đã chia nhau đi đến từng gia đình thuyền viên để chia sẻ, động viên và luôn có sự giúp đỡ khi cần thiết. Ngày mùng 1 Tết, nếu thuyền viên nào không về ăn Tết được với gia đình, thì lãnh đạo PV Trans bao giờ cũng có mặt đón Xuân cùng. Do đặc điểm là luôn phải đi xa, nên việc sinh hoạt Đảng, thậm chí cả kết nạp Đảng viên mới có khi cũng phải thực hiện trên tàu.

Chính sự gương mẫu của Đảng viên đã tạo động lực để PV Trans đã hoàn thành xuất sắc và về đích trước 2 năm các mục tiêu kế hoạch SXKD 5 năm được Tập đoàn giao đối với giai đoạn 2016-2020, có thể nói, đây là giai đoạn bản lề đánh dấu bước phát triển mới, nhanh chóng và mạnh mẽ của PVTrans với kết quả như sau: Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 35.324 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch, duy trì tăng trưởng liên tục với tổng lợi nhuận tăng bình quân 18%/năm.

tong cong ty van tai dau khi cuu con tau sap dam bang cach nao
Làm hình nộm để lừa cướp biển trên tàu Athena.

Trong giai đoạn 2016-2019, đội tàu của PVTrans được đầu tư phát triển theo hướng trẻ hoá với chi phí đầu tư hợp lý, đảm bảo chất lượng và hiệu quả khai thác, đảm bảo an toàn, giảm thiểu ô nhiễm mô trường và tiết kiệm nhiên liệu, cụ thể đã triển khai đầu tư 14 tàu các loại với tổng vốn đầu tư là 163 triệu USD so với kế hoạch 5 năm là 28 tàu và tổng mức đầu tư 262 triệu USD. Việc đầu tư tập trung chủ yếu vào giai đoạn 2017-2019 là giai đoạn giá tàu ở mức hợp lý.

Là đơn vị duy nhất của Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực trong lĩnh vực vận tải dầu khí, đóng vai trò là một mắt xích trong chuỗi giá trị của Tập đoàn, do đó, PVTrans luôn được Tập đoàn quan tâm, chỉ đạo sát sao về mọi mặt và nhận được sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn, đặc biệt là các đơn vị như Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Oil, VSP, PVEP, PV Gas.

Trong 5 năm qua, vị thế và nguồn lực của PV Trans đã được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh, thị phần và thương hiệu của PV Trans đã nằm trong top đầu các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam.

Ngay trong những ngày này, khi mà cơn bão dịch COVID-19 đang hoành hành, thì trên nhiều đại dương, những con tàu của PV Trans vẫn hiện diện. Và đã có những thuyền trưởng , và thuyền viên cả năm nay chưa được về nhà. Có những con tàu cả trăm ngàn tấn đang phải neo ở một vùng cảng xa lắc xa lơ mà anh em chỉ còn biết loanh quanh trong các ca bin sắt thép chật hẹp… Hàng tháng rồi, họ không được lên bờ, liên lạc về nhà chủ yếu quá Internet, hoặc may mắn lắm là có điện thoại vệ tinh…

Nhưng không có một ai kêu khó, kêu khổ, và học đang " nghiến răng lại chịu đựng". Còn trong tình hình cả thế giới lâm vào cuộc đại khủng hoảng, Tổng Giám đốc Phạm Việt Anh đã thẳng thắn cho biết là đã xây dựng xong kịch bản "sống sót". Doanh thu của PV Trans trong quý 1 năm 2020 đã suy giảm, bởi phải giảm giá vận tải cho một số doanh nghiệp dầu khí cũng đang khốn khó trăm bề.

Như Phong

tong cong ty van tai dau khi cuu con tau sap dam bang cach nao Khen thưởng thực chất nhìn từ PVTrans
tong cong ty van tai dau khi cuu con tau sap dam bang cach nao PVTrans: Doanh nghiệp vận tải và logistics uy tín hàng đầu
tong cong ty van tai dau khi cuu con tau sap dam bang cach nao Bài học tăng trưởng của doanh nghiệp vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam
tong cong ty van tai dau khi cuu con tau sap dam bang cach nao Năm 2019: PVTrans đạt kỷ lục về các chỉ tiêu tài chính
tong cong ty van tai dau khi cuu con tau sap dam bang cach nao PVTrans mạnh mẽ vươn ra biển lớn

/ cand.com.vn