Năm 2019: PVTrans đạt kỷ lục về các chỉ tiêu tài chính

Năm 2019, Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã đạt được nhiều dấu ấn quan trọng trên mọi mặt hoạt động, nổi bật trong đó là các chỉ tiêu tài chính đạt mức kỷ lục trong vòng 17 năm qua.

 

PVTrans chiếm 100% thị phần về dịch vụ vận chuyển LPG tại thị trường nội địa.
Trong những năm trở lại đây, ngành dầu khí và ngành vận tải biển đều gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bằng công tác tái cấu trúc cùng với công tác quản lý, quản trị không ngừng đổi mới, cải tiến bám sát thực tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVTrans và các đơn vị thành viên ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Mô hình quản lý của PVTrans đúng định hướng và đạt kết quả như kỳ vọng; công tác quản lý ngày càng chặt chẽ; các đơn vị thành viên cũng phát triển hơn, hoàn toàn chủ động trong các hoạt động SXKD.
PVTrans chiếm 100% thị phần về dịch vụ vận chuyển LPG tại thị trường nội địa.


Kể từ ngày thành lập cách đây 17 năm, đây là năm đánh dấu sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của PVTrans với các chỉ tiêu kết quả SXKD cao nhất: Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 8.099 tỉ đồng (147% kế hoạch); lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.035 tỉ đồng (207% kế hoạch và bằng 106% so với thực hiện năm 2018). Có thể nói đây bước phát triển mới của PVTrans với các kỷ lục về kết quả kinh doanh, duy trì sự tăng trưởng 8 năm liên tục từ năm 2011 đến nay với mức tăng bình quân 17%.

Phát huy sức mạnh tổng hợp, uy tín của mình, PVTrans tiếp tục giữ vững vị trí là doanh nghiệp vận tải hàng lỏng số 1 Việt Nam. Năm qua, PVTrans đã thực hiện vận chuyển an toàn hiệu quả 1.664 chuyến hàng các loại, bao gồm vận chuyển hơn 6,6 triệu tấn dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất, 2,4 triệu tấn dầu thô từ Kuwait về cho Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, hơn 2,2 triệu tấn dầu sản phẩm 1,4 triệu tấn LPG. PVTrans tiếp tục duy trì 100% thị phần vận tải dầu thô và LPG trong nước, chiếm lĩnh khoảng 30% thị phần vận tải xăng dầu tại thị trường nội địa.

Tàu vận tải dầu thô APOLLO (cỡ Aframax) thuộc đội tàu PVTrans hoạt động trên thị trường quốc tế.

Năm 2019, PVTrans đẩy mạnh việc đưa tàu ra khai thác trên thị trường quốc tế với 2/4 tàu dầu thô, 10/12 tàu sản phẩm/hóa chất, 9/14 tàu LPG, 2/2 tàu hàng rời đang hoạt động trên khắp thế giới từ châu Á, Trung Đông đến Bắc Mỹ, Châu Úc và Tây Phi. Hiện nay 70% đội tàu PVTrans thường xuyên hoạt động tại thị trường quốc tế với các hình thức cho thuê đa dạng (thuê chuyến, định hạn, vận chuyển nhập khẩu) giúp cho PVTrans tăng nguồn thu ngoại tệ, xây dựng được thương hiệu quốc tế và đặc biệt là đa dạng hóa được thị trường, giảm bớt phụ thuộc vào thị trường nội địa đang bão hòa và có xu hướng giảm sút.

Thực hiện chiến lược trẻ hóa đội tàu, nâng cao năng lực cạnh tranh, cho đến nay PVTrans đã sở hữu đội tàu lên đến 33 chiếc, với tổng tải trọng khoảng 1 triệu DWT tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Các tàu đầu tư đều là tàu trẻ, có tính năng kỹ thuật hiện đại, suất đầu tư thấp và được khai thác hiệu quả ngay trong những năm đầu tiên. Tổng tài sản hợp nhất của PVTrans ước đạt kỷ lục hơn 11 nghìn tỷ đồng cùng với chất lượng tài sản ngày càng được cải thiện sẽ đem lại lợi thế lâu dài và bền vững cho PVTrans trong tương lai.

Các chỉ số tài chính trong năm 2019 của PVTrans ngày càng tốt hơn rất nhiều so với năm trước đây. Vốn chủ sở hữu đạt 5.660 tỷ đồng, đáng chú ý, PVTrans là đơn vị có tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 18,7%, nằm trong top đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; chỉ số thanh toán đạt 2 lần, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 0,9 cho thấy tiềm lực tài chính ổn định của PVTrans. Công tác quản lý tài chính của PVTrans ngày càng chặt chẽ, minh bạch được các công ty kiểm toán, khách hàng, các nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ đánh giá cao.

Ban lãnh đạo PVTrans cũng tiếp tục chú trọng công tác quan hệ nhà đầu tư (IR), tham gia nhiều sự kiện gặp gỡ nhà đầu tư do các công ty chứng khoán hàng đầu tổ chức, tạo điều kiện và tổ chức giới thiệu định kỳ cho cổ đông, các quỹ đầu tư đến làm việc, tìm hiểu thông tin ngay tại trụ sở. Nổi bật trong năm là chương trình roadshow tại Thái Lan nhằm quảng bá thương hiệu PVTrans đến hơn 100 nhà đầu tư cá nhân và tổ chức tại đây. Các hoạt động IR hiệu quả, minh bạch, kịp thời giúp cổ phiếu PVT ngày càng được đánh giá cao, các quỹ đầu tư, cổ đông nước ngoài nắm giữ lâu dài, giá cổ phiếu tăng trưởng ổn định qua nhiều biến động của thị trường chứng khoán.

Nhận diện rõ nguồn nhân lực là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, Ban lãnh đạo PVTrans đã chỉ đạo sâu sát việc xây dựng đội ngũ kế thừa yêu nghề, giàu nhiệt huyết trong toàn Tổng công ty; mạnh dạn bổ nhiệm các cán bộ trẻ giữ các chức vụ quản lý quan trọng tại các đơn vị thành viên; tập trung tuyển dụng lớp cán bộ trẻ để đào tạo thế hệ PVTrans mới với khoảng 62% số lượng nhân sự tuyển mới trong độ tuổi trên dưới 30. Công tác đào tạo nội bộ cũng là điểm nhấn của PVTrans trong năm 2019 khi các cấp quản lý chủ động đăng ký tự đào tạo đội ngũ CBCNV. PVTrans đã thực hiện 46 khóa đào tạo nội bộ, do các cán bộ lãnh đạo các cấp từ lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Ban đến Tổng giám đốc Tổng công ty đứng lớp với 666 lượt cán bộ tham dự. Các hoạt động đào tạo nội bộ tiếp tục được nhân rộng và sẽ dần trở thành nét văn hóa PVTrans, góp phần nâng cao trình độ cho người lao động, tạo nguồn nhân sự chủ chốt phục vụ cho sự phát triển bền vững.

Xác định mục tiêu góp phần vào sự phát triển của ngành Hàng hải, ngành Dầu khí Việt Nam, trong thời gian tới, PVTrans sẽ tiếp tục củng cố, trẻ hóa đội tàu và nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực, giữ vững thị phần vận tải trong nước; đồng thời đẩy mạnh thương hiệu trên các thị trường quốc tế. Đặc biệt, PVTrans không chỉ tập trung khai thác thị trường truyền thống tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương mà đã bước đầu tiếp cận những thị trường vận tải khó tính hơn như Bắc Mỹ, Châu Âu. Đây là mục tiêu và cũng là thách thức của PVTrans trong năm tới để khẳng định thương hiệu và vị thế trên thị trường vận tải quốc tế.

Trúc Lâm

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI SẢN PHẨM KHÍ QUỐC TẾ TỔ CHỨC ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN NĂM 2019
PVTRANS OIL TỔ CHỨC ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG THƯỜNG NIÊN NĂM 2019
PVTRANS HOÀN THÀNH VƯỢT MỨC LỢI NHUẬN QUÝ I/2019, TĂNG 7% SO VỚI CÙNG KỲ NĂM TRƯỚC
PVTRANS ĐẠT KẾT QUẢ CAO NHẤT TRONG 16 NĂM THÀNH LẬP

/ petrovietnam.petrotimes.vn