Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đảng viên không gương mẫu nói ai nghe”

Năm 2014, phóng viên Báo Năng lượng Mới (nay là Tạp chí Năng lượng Mới) may mắn được chứng kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “truy bài” những Bí thư Chi bộ tiêu biểu. Những lời nhắc nhở, dặn dò ân cần của người đứng đầu Đảng ta từ thời điểm ấy cho đến hiện tại vẫn còn nguyên giá trị, cũng là những bài học sâu sắc đối với nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên. Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes xin được trích đăng một phần nội dung của buổi gặp mặt đó, như một nén hương thơm tưởng nhớ đến người lãnh đạo tận tụy, hết lòng vì Đất nước, vì Đảng, vì Nhân dân cho đến hơi thở cuối cùng...

Chiều ngày 13/12/2014, tại Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra buổi gặp mặt giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và 60 bí thư chi bộ tiêu biểu được lựa chọn từ 241 bí thư chi bộ giỏi của các tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Ngay từ đầu Tổng Bí thư cũng đã nói, giá mà có thời gian để gặp được tất cả các đồng chí thì tốt hơn. Phải coi cuộc gặp này là buổi báo cáo về công tác xây dựng Đảng của các đơn vị cơ sở với Trung ương. Tổng Bí thư cũng hoan nghênh sáng kiến tổ chức gặp gỡ các bí thư chi bộ giỏi của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Sau khi nghe 3 bản báo cáo của Bí thư Chi bộ Nhà máy Thủy điện Trị An, Bí thư Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank Hà Nội và đặc biệt là của đồng chí Đào Văn Mạnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Sửa chữa Thiết bị, Trung tâm Công nghệ thông tin và Liên lạc thuộc Liên doanh Vietsovpetro, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Tổng Bí thư đã “truy bài” các bí thư chi bộ bằng những câu hỏi hết sức ngắn gọn, giản dị nhưng cực kỳ cụ thể.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đảng viên không gương mẫu nói ai nghe”
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các bí thư chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Điều dễ nhận thấy nhất là trước những câu hỏi “truy vấn” sát sạt của Tổng Bí thư thì cũng có những đồng chí lúng túng. Điều mà Tổng Bí thư quan tâm nhất, đó là: Làm công tác tổ chức Đảng ở chi bộ hiện nay khó khăn nhất là gì? Các bí thư chi bộ dành bao nhiêu thời gian cho công tác Đảng? Qua những năm làm bí thư thì các bí thư chi bộ rút ra được bài học kinh nghiệm gì?...

Cả hội trường như “sôi” lên khi Tổng Bí thư đã giành đến hơn 7 phút để “truy bài” Bí thư Chi bộ Đào Văn Mạnh.

Kết thúc, Tổng Bí thư đã khen đồng chí Đào Văn Mạnh: “Đồng chí làm bí thư đã 8 năm nên nói có khẩu khí lắm”. Với đồng chí Đào Văn Mạnh, Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm đến việc sinh hoạt Đảng làm sao cho tránh sáo rỗng, hình thức. Bởi vì ở chi bộ của đồng chí Đào Văn Mạnh, các đảng viên thường phải làm việc ngoài giàn khoan cho nên hiếm khi được gặp mặt đầy đủ anh em.

Sau khi nghe các ý kiến và “truy bài” các bí thư chi bộ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra các vấn đề để mọi người cùng suy ngẫm. Đó là: Mỗi bí thư chi bộ phải là hạt nhân đoàn kết ở chi bộ mình và điều quan trọng là bí thư chi bộ, cấp ủy Đảng phải là những người hiểu và quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng. Tổng Bí thư cũng đặt ra vấn đề có tính nguyên tắc, ấy là đảng viên phải rất gương mẫu trong mọi việc. Đảng viên mà không gương mẫu thì nói ai nghe. Bác Hồ đã từng dạy chúng ta, Đảng có mạnh là nhờ có đảng viên tốt, có chi bộ tốt, cho nên mỗi một chi bộ phải là một tế bào trong một cơ thể của Đảng, tế bào có khỏe mạnh thì cơ thể mới khỏe mạnh.

Một vấn đề mà Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm ấy là mỗi một chi bộ, mỗi một tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, cụ thể là từng đảng viên, từng bí thư chi bộ phải ra sức phấn đấu, nỗ lực lao động để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh ở đơn vị mình - đặc biệt là chúng ta tổ chức tái cơ cấu các doanh nghiệp làm sao các chi bộ phải là nòng cốt để xây dựng, phát triển doanh nghiệp bền vững. Phải nâng cao được vị thế của doanh nghiệp Nhà nước trong nền kinh tế nước nhà.

Tổng Bí thư cũng thẳng thắn phê phán những cách nhìn, những phát ngôn không chính xác, công bằng về vai trò của doanh nghiệp Nhà nước: Không thể để tình trạng cứ nói đến doanh nghiệp Nhà nước là nói đến yếu kém trong quản lý; là làm ăn thua lỗ; là trì trệ chậm phát triển… Chính vì thế mà vai trò của từng đảng viên và từng cấp ủy Đảng là hết sức quan trọng.

Tổng Bí thư cũng mong muốn Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phải làm tốt công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp Nhà nước; phải hết sức chú ý đến việc hướng dẫn chi bộ hoạt động, tránh giáo điều, nói chung chung.

https://petrovietnam.petrotimes.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-dang-vien-khong-guong-mau-noi-ai-nghe-714633-714633.html

Như Phong / PetroTimes