Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phòng truyền thống của trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội) lưu giữ nhiều hình ảnh, tư liệu quý về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời học phổ thông.

Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 1

Được thành lập năm 1950 tại tỉnh Bắc Ninh, đến năm 1951, trường THPT Nguyễn Gia Thiều chuyển về địa điểm hiện nay số 27, ngõ 298, phố Ngọc Lâm, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. 

Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 2
Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 3

Lần cuối cùng Tổng Bí thư trở lại thăm trường cũ vào ngày 14/11/2020 tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập trường THPT Nguyễn Gia Thiều.

Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 4

Tòa nhà C, nơi trước kia có lớp học của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngày nay đã được nhà trường xây mới. Đây cũng là nơi ghi lại những bước phát triển của nhà trường, cùng với đó là các thế hệ học sinh tiêu biểu.

Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 5

Tại phòng truyền thống, nhà trường sắp xếp ví trí trang trọng lưu giữ những hình ảnh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời còn đi học ở trường và sau này mỗi dịp về thăm trường. Nhớ lại dịp lễ kỷ niệm 70 thành lập trường (2020) thầy Hiệu trưởng Lê Trung Kiên xúc động nói, giữ chức vụ cao nhất của Đảng, Nhà nước nhưng Tổng Bí thư lại vô cùng giản dị và khiêm nhường khi luôn xưng "em" và gọi "thầy" với Ban giám hiệu nhà trường.

Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 6

Dù sức khỏe khi ấy đã giảm sút, thời điểm đó còn chuẩn bị Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nhiều công việc quan trọng khác nhưng Tổng Bí thư vẫn dành thời gian tham dự giờ phút thiêng liêng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập trường cũ. Thầy Kiên nhắc lại lời Tổng Bí thư khi đến thăm trường cũ: “Em báo cáo các thầy, các cô, bây giờ em là Tổng Bí thư nhưng xin thầy cô và các bạn, cho em được để ngoài mọi chức tước. Đến đây, em chỉ là học trò ngày nào của thầy cô. Khi về trường em xin phép được các thầy, các cô vẫn gọi em là Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường. Trong buổi lễ, thầy cô cũng giới thiệu em là cựu học sinh Nguyễn Phú Trọng”.

Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 7

Trường THPT Nguyễn Gia Thiều là nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng học tập trong 6 năm từ năm 1957 đến 1963. Nhà trường hiện vẫn lưu giữ những khoảnh khắc của Lớp trưởng kiêm Bí thư Chi đoàn Nguyễn Phú Trọng lớp 9B và 10B khi ấy.

Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 8
Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 9

Hình ảnh các học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiều khóa 1957 đến 1963.

Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 10

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp lại những bạn học cũ.

Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 11
Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 12

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh trống khai giảng tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều năm 2014.

Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 13

Cây lộc vừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng trong lần về thăm trường năm 2014 cho đến nay vẫn tỏa bóng xanh tốt, những thế hệ sau của nhà trường vẫn nhớ lời dạy ngày đó của Tổng Bí thư nhắc nhở học sinh phải biết bảo vệ môi trường, đồng thời tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy xâm nhập học đường.

Theo VTC News