Tối nay, Việt Nam đón mưa sao băng khi ba hành tinh thẳng hàng sau 800 năm

Tối nay người yêu thiên văn Việt Nam liên tiếp quan sát hai hiện tượng thiên văn Trái Đất, sao Mộc, sao Thổ thẳng hàng và mưa sao băng Ursid.

Ursid là mưa sao băng cuối cùng trong năm nay. Đây là trận mưa sao băng nhỏ, chỉ 5-10 sao, nhưng cực đỉnh rơi vào đêm 22, rạng sáng 23/12 với khoảng 25 sao/giờ. Ursid xuất phát từ tên chòm sao Ursa Minor, tức Tiểu Hùng Tinh, cũng là nơi mưa sao băng sẽ phát ra.

Có thể quan sát trận mưa sao băng này từ Bắc bán cầu. Vào thời điểm Ursid đạt cực đỉnh, Mặt trăng tròn 50%. Điều này kết hợp những đêm đông thường nhiều mây của tháng 12 sẽ hạn chế tầm nhìn của bạn về Ursid.

Ursids được đánh giá là một trận sao băng tương đối mới. Trong khi nhiều trận sao băng được quan sát trong nhiều thế kỷ qua, Ursid mới chỉ quan sát từ thế kỷ 20. Mưa sao băng này xảy ra khi Trái đất di chuyển gần quỹ đạo của sao chổi 8P/Tuttle. Thực chất, các sao băng của Ursids là các vật thể nhỏ trong đuôi của 8P/Tuttle.

Tối nay, Việt Nam đón mưa sao băng khi ba hành tinh thẳng hàng sau 800 năm - 1

Cũng trong đêm nay, người yêu thiên văn sẽ chứng kiến thời điểm hiếm hoi khi ba hành tinh là Trái Đất, sao Thổ và sao Mộc thẳng hàng.

Tại vị trí thẳng hàng, sao Mộc và sao Thổ sẽ ở rất gần Trái Đất. Sao Mộc và sao Thổ sẽ tới gần nhau đến mức ở nhiều nơi bạn sẽ thấy dường như dính vào nhau khi quan sát bằng mắt thường. Thời điểm bạn quan sát được hành tinh này tốt nhất là khi trời bắt đầu đủ tối.

Sự giao hội của sao Mộc và sao Thổ tới mức chúng gần như hợp thành điểm sáng lớn ngay gần ngày Giáng sinh khiến nhiều người ví von nó với ngôi sao Giáng sinh, hay ngôi sao Bethlehem trong văn hóa Thiên Chúa giáo.

Trên thực tế, lần sao Mộc và sao Thổ gần nhất kể từ tháng 7/1623. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, khó có thể quan sát hiện tượng này vì nó nằm gần Mặt trời. Gần hơn và có thể quan sát rõ ràng hơn là lần “đại trùng” vào tháng 3/1226.

Để chứng kiến sự kiện tương tự, người yêu thiên văn sẽ phải đợi tới sớm nhất là vào ngày 15/3/2080 và có thể là sau năm 2400.

Đêm nay, Việt Nam đón mưa sao băng đẹp nhất năm Đêm nay, Việt Nam đón mưa sao băng đẹp nhất năm

Đêm nay, rạng sáng mai là thời điểm lý tưởng để người yêu thiên văn Việt Nam quan sát trận mưa sao băng lớn nhất ...

Việt Nam đón xem đêm cực đỉnh mưa sao băng đầu tiên của thập kỷ Việt Nam đón xem đêm cực đỉnh mưa sao băng đầu tiên của thập kỷ

Mưa sao băng đầu tiên của thập kỷ đang dần đạt mức độ cực đỉnh sẽ xuất hiện ở Việt Nam trong đêm nay. Và ...

/ vtc.vn