“Tôi là Bộ trưởng mà chưa có đường nào tôi hài lòng”

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn đưa ra nhận xét như vậy khi đánh giá về công tác bảo trì đường bộ, đồng thời nêu ra hàng loạt yêu cầu để người dân khỏi bức xúc về chất lượng đường, trong đó có việc cần đổi công nghệ duy tu để chấm dứt tình trạng đường cao hàng mét so với nhà dân.

toi la bo truong ma chua co duong nao toi hai long

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2017 của Tổng cục Đường bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng Tổng cục cần quan tâm hơn tới công tác duy tu sửa chữa, duy tu phải kịp thời, đường nào hỏng cần sửa ngay bởi đường mới bức xúc rất ít, trong khi các cung đường đang lưu hành hư hỏng, dân bức xúc nhiều.

Nhận xét về thực trạng kết cấu hạ tầng hiện nay, người đứng đầu Bộ GTVT nhận định, trong những năm vừa qua, hệ thống quốc lộ ngày càng mở rộng, nhu cầu sửa chữa ngày càng cao, trong khi người dân rất kêu đường cầu xuống cấp nghiêm trọng mà Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ không kịp duy tu.

Nguyên nhân quan trọng của hiện trạng này là do hạn chế nguồn lực, đã bố trí tiền nhưng không đủ để duy trì tình trạng kỹ thuật. Tuy nhiên, khi đưa ra báo cáo, Tổng cục Đường bộ lại chưa đánh giá đúng bản chất, không nói rõ cho dân hiểu, lãnh đạo biết. Cụ thể, mỗi công trình giao thông đường bộ thảm nhựa sau 5-8 năm phải trung tu, 10-12 năm phải đại tu và nhu cầu duy tu là rất lớn khi Tổng cục quản lý hơn 23.000 km đường quốc lộ.

Ông Thể chỉ đạo phải rà soát lại chi tiết, phân kỳ năm đầu tư, thời kỳ đầu tư, từ đó lên kế hoạch cụ thể và có kiến nghị để đảm bảo công tác duy tu sửa chữa đúng quy trình.

“Công tác duy tu là công tác đặc thù đường xuống cấp mưa ngấm là hư ngay, duy tu không kịp thời từ ổ gà sẽ thành ổ voi” ông Thể nhấn mạnh và yêu cầu thay đổi công nghệ duy tu để chấm dứt chuyện mỗi lần duy tu lại thảm khiến đường cao hàng mét so với nhà dân, gây bức xúc. Ông Thể cho rằng cần thay đổi công nghệ, quy trình vốn đã có từ năm 1979 và sử dụng công nghệ mới tái chế để tránh lãng phí và đảm bảo đường chất lượng tốt hơn.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, trong năm 2017 đã hoàn thành công tác quản lý, bảo trì theo kế hoạch giao với 148 tuyến QL, bao gồm 20.733 km (chưa bao gồm 2.245 km BOT và 989 km đang xây dựng cơ bản), 6.206 cầu, 10 bến phà, hầm và 2 cầu phao.

Về công tác sửa chữa định kỳ, Tổng cục đã sửa chữa trên 10,41 triệu m2 mặt đường, tương đương 1.488Km đường 7m; Sửa chữa 4.562 m cống và xây mới 24.741 m cống; xây 350.274 md rãnh và sửa chữa 78.074 m rãnh; bổ sung, thay thế 41.460 cọc tiêu; thay thế 10.545 biển báo, gương cầu lồi; sơn kẻ 309.442 m2 vạch sơn đường...

toi la bo truong ma chua co duong nao toi hai long Bộ trưởng Giao thông: Cần học Campuchia cách duy tu đường

Chia sẻ bức xúc của người dân khi mặt đường liên tục nâng cao, Bộ trưởng Giao thông đề nghị cán bộ học cách duy ...

toi la bo truong ma chua co duong nao toi hai long Cầu mới bàn giao 2 tháng đã hỏng nặng

Công trình nâng cấp, sửa chữa cầu Duy Phước - Cẩm Kim ở Quảng Nam đầu tư gần 17 tỉ đồng mới đưa vào sử ...

/ Lao động