Toát mồ hôi vượt qua Lào, U22 Việt Nam cân bằng điểm số với U22 Thái Lan

Hai pha lập công của Văn Tùng và Quốc Việt giúp U22 Việt Nam vượt qua đội bóng láng giềng U22 Lào trong trận đấu diễn ra tối 30/4. Các nhà đương kim vô địch đã cân bằng điểm số với U22 Thái Lan.

Cuộc so tài giữa hai đại diện của bán đảo Đông Dương là trận đấu thứ 2 thuộc khuôn khổ bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32. Mục tiêu của U22 Việt Nam tại SEA Games 32 là bảo vệ tấm huy chương vàng môn bóng đá nam.

Việc rơi vào bảng đấu có mặt ứng viên nặng ký như Thái Lan là một khó khăn không nhỏ cho đoàn quân HLV Philippe Troussier, nhất là khi "những chiến binh sao vàng" đã để thua cả 3 trận trong giải U23 Doha Cup 2023.

Khởi đầu cho hành trình tại SEA Games 32 bằng trận đấu với đội tuyển U22 Lào được xem là cơ hội tích luỹ và hoàn thiện cho U22 Việt Nam. Dù tại SEA Games 31, đội bóng xứ sở triệu voi không có thành tích tốt nhưng hiện tại đoàn quân của HLV Michael Weiss đang có nhiều thay đổi với sự bổ sung chất lượng từ 3 cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài.

1-1682862228389
U22 Việt Nam đụng độ U22 Lào trong trận đấu thứ 2 bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32. Ảnh: Hoài Thu.

Mọi thứ đã khởi đầu thuận lợi với các nhà đương kim vô địch khi có bàn mở tỷ số ngay phút thứ 2. Sau một pha phối hợp bên cánh phải, Thanh Nhàn tạt bóng vào trong. Văn Tùng cắt mặt hậu vệ Lào rồi đánh đầu ở vị trí sáp mép vòng cấm đưa bóng đi sát mép dưới xà ngang và vượt qua sải tay của thủ môn Lào.

Các cầu thủ U22 Lào cũng cho thấy sự trưởng thành vượt trội so với kỳ đại hội tại Việt Nam cách đây 1 năm khi nhận bàn thua sớm nhưng không nao núng. Chỉ 4 phút sau bàn thua, U22 Lào đã có cơ hội với cú đánh đầu của Klein Theo, rất may cho U22 Việt Nam là bóng đi không chính xác.

Dưới triều đại của HLV Michael Weiss, lối đá phòng ngự phản công được áp dụng khá chặt chẽ tại các ĐTQG và U22 Lào tại SEA Games 32 này cũng không phải ngoại lệ. Sau tình huống hỏng ăn của Klein Theo, U22 Lào bắt đầu lùi đội hình xuống thấp để phòng ngự trước các đợt hãm thành đến từ U22 Việt Nam.

Các học trò của HLV Troussier liên tục tạo ra các tình huống đập nhả để kéo giãn đội hình phòng ngự của U22 Lào qua đó giúp những chân sút áo đỏ có khoảng trống tiếp cận khung thành  thủ môn Thilayvong. Sơ đồ 3-4-3 với Đức Phú và Thái Sơn ở khu vực giữa sân đang giúp U22 Việt Nam kiểm soát khá tốt đồng thời bọc lót tốt cho hàng thủ trong các pha phản công nhanh đến từ U22 Lào.

Tuy nhiên U22 Việt Nam cũng bộc lộ những thiếu sót nhất định trong 45 phút đầu tiên khi có nhiều  lần để mất bóng ở sân nhà và để U22 Lào khai thác khoảng trống. Ở phía trên, dù tạo được nhiều cơ hội song hàng công của U22 Việt Nam vẫn không thể tạo ra bàn thắng thứ 2 trong hiệp 1.

ava-1682862327000
U22 Việt Nam đã sớm vươn lên dẫn trước nhờ công Văn Tùng.

Sau giờ nghỉ, U22 Lào bất ngờ vùng lên, các học trò của HLV Michael Weiss liên tục tổ chức các pha tấn công bên cánh trái nhằm vào vị trí của Duy Cương, cùng với những sai lầm từ hàng thủ của U22 Việt Nam khiến khung thành Văn Chuẩn phải chịu không ít sóng gió. Đặc biệt là trong hai tình huống ở phút 73 và 75, số 2 Sangvilay của U22 Lào đã tung ra các pha chuyền bóng và đá phạt nguy hiểm giúp đồng đội uy hiếp mạnh khung thành U22 Việt Nam, rất may là Văn Chuẩn đã phản xạ kịp thời để giúp "rồng vàng" bảo toàn mảnh lưới.

Đến phút 89, thậm chí nhiều CĐV còn thót tim với tình huống dứt điểm trong tư thế đối mặt với thủ môn của Xaypanya, phải mất 2 nhịp xử lý để "người gác đền" của U22 Việt Nam mới ôm gọn được bóng.

3-1682862276687
Những diễn biến trên sân sau đó cho thấy đội bóng xứ sở triệu voi đang có những tiến bộ không nhỏ. Ảnh: Hoài Thu.

Chiến thắng chỉ thực sự nằm chắc trong tay U22 Việt Nam sau pha lập công ở phút bù giờ của Quốc Việt. Hai cầu thủ vào sân thay người trong hiệp 2 là Văn Khang và Quốc Việt phối hợp với nhau để trước khi số 19 của U22 Việt Nam dứt điểm cận thành, ấn định tỷ số lên 2-0.

“Vất vả” vượt qua U22 Lào, đoàn quân của HLV Troussier cân bằng điểm số với U22 Thái Lan tại bảng B. Sau 2 trận đấu đầu tiên, cuộc đua tranh nhằm sở hữu 2 tấm vé vào bán kết tại bảng B hứa hẹn có nhiều gay cấn.

Theo CAND