U22 Việt Nam và bộ khung PVF: Canh bạc của HLV Troussier

Đúng như dự đoán của giới mộ điệu, HLV Philippe Troussier đã giữ lại phần lớn cầu thủ của lò đào tạo PVF trong danh sách rút gọn của U22 Việt Nam tham dự SEA Games 32. Tuy nhiên, đây là canh bạc nhiều rủi ro với chiến lược gia người Pháp.

HLV Troussier vẫn ưu ái người quen cũ

Trong danh sách 24 cầu thủ U22 Việt Nam được HLV Philippe Troussier rút gọn vào hôm qua, có đến 4 người đang khoác áo PVF-CAND thi đấu tại giải hạng Nhất, bao gồm Ngô Đức Hoàng, Huỳnh Công Đến, Nguyễn Đức Phú và Nguyễn Thanh Nhàn. Tiền thân của đội bóng này là CLB Phố Hiến, nơi chuyên sử dụng các cầu thủ do Học viện PVF đào tạo.

anh 2.jpg -0
HLV Troussier cần chuẩn bị phương án B cho SEA Games 32.

Bên cạnh đó còn có những ngôi sao xuất phát từ "lò PVF" đang thi đấu cho các CLB khác như Lê Văn Đô (CAHN) cũng như nhiều học trò cũ của HLV Philippe Troussier ở đội U19 Việt Nam trước đây. Thực tế, HLV người Pháp từng hơn một lần khẳng định lựa chọn của ông dựa trên sự phù hợp của các cầu thủ với triết lý chiến thuật riêng của mình. Ngoài ra, HLV Philippe Troussier cũng đề cập đến sự quen thuộc.

Tuy nhiên, giống như ở Doha Cup 2023, danh sách mới nhất của HLV Philippe Troussier tạo ra nhiều tranh cãi. Một số người hâm mộ cho rằng Công Đến hoặc Đức Phú xứng đáng bị loại hơn Đức Việt, người từng tỏa sáng ở VCK U20 châu Á vào đầu năm nay và được HLV HAGL, Kiatisuk đặt rất nhiều kỳ vọng.

Ngoài Đức Việt, nhưng cái tên khác bị loại bao gồm Trần Trung Kiên (HAGL), Trần Văn Thắng, Nguyễn Nam Trường (Hoà Bình), Hà Văn Phương (Công an Hà Nội), Nguyễn Hữu Nam (PVF-CAND) và Phạm Đình Duy (Đà Nẵng). Trong số này, có thêm Hà Văn Phương, Trần Văn Thắng đã có cơ hội gây ấn tượng với HLV Troussier từ Doha Cup 2023 nhưng không thành công.

Theo kế hoạch, HLV Troussier sẽ giữ 24 cầu thủ U22 Việt Nam đến trước trận ra quân gặp U22 Lào tại SEA Games 32 vào ngày 30/4 tới. Trước trận đấu, ông sẽ gạch tên 4 cái tên còn lại và chốt danh sách chính thức cho U22 Việt Nam hướng đến mục tiêu bảo vệ HCV.

Nếu không có gì bất ngờ xảy ra, 4 cầu thủ của PVF-CAND và Lê Văn Đô chắc chắn được giữ lại, đảm bảo đội hình U22 Việt Nam có ít nhất 1/4 quân số là học viên PVF. Những học trò cưng của HLV Troussier tại U19 Việt Nam như Trần Quang Thịnh, Vũ Tiến Long, Nguyễn Văn Tùng, Phan Tuấn Tài… cũng khó bị loại.

Vì vậy, không ít người hâm mộ lo ngại HLV Troussier sẽ loại những cầu thủ của SLNA như Cao Văn Bình, Hồ Văn Thắng, Đinh Xuân Tiến hay các tài năng trẻ đã khẳng định tài năng ở V-League như Nguyễn Ngọc Thắng (Hà Tĩnh) và Bùi Vĩ Hào (Bình Dương) với lý do… không quen thuộc. Ngay cả khi điều đó không xảy ra, những ngôi sao này cũng khó lòng chen chân vào đội hình chính của U22 Việt Nam.

Việc các HLV lựa chọn bộ khung thân quen ở đội bóng mới là điều rất bình thường trên thế giới. Ngay cả các chiến lược gia hàng đầu như Jose Mourinho hay Erik ten Hag cũng có xu hướng mang theo học trò cũ, hoặc thậm chí là đối thủ cũ mỗi khi chuyển CLB. Tuy nhiên, đó là ở cấp độ CLB. Với cấp độ ĐTQG, đây là một canh bạc thực sự, bởi lẽ áp lực sẽ đến dồn dập và không cho họ có nhiều thời gian để thích nghi hay sửa sai.

Canh bạc của HLV Troussier

"Đội hình của đội bóng dự SEA Games gồm 18 cầu thủ và 2 thủ môn. Tôi đề cao sự đa năng của cầu thủ. Nếu họ không đa năng thì khó mà được lựa chọn. Tôi cố gắng có nhiều thử nghiệm để cầu thủ thi đấu ở nhiều vị trí nhất", HLV Troussier nhấn mạnh với giới truyền thông trong đợt tập huấn tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Toan tính của HLV Troussier phù hợp với một giải đấu tập trung ngắn ngày và có mật độ thi đấu dày đặc như SEA Games 32. Chiến lược gia người Pháp hứa hẹn sẽ phải xoay vòng cầu thủ liên tục để đảm bảo đội hình sở hữu sức mạnh tốt nhất.

Vấn đề nằm ở chỗ, đa năng quá thường không tốt. Nguyễn Văn Trường làm một ví dụ. Tiền đạo của Hà Nội thường xuyên tỏa sáng ở các đội trẻ ở vị trí hộ công, nhưng anh lại gây thất vọng khi phải đá cắm hoặc được kéo về hàng tiền vệ. Về lý thuyết, các cầu thủ như Nguyễn Văn Trường rất đa năng. Nhưng thực tế, họ chỉ chơi xuất sắc ở một vị trí nhất định.

Ngoài ra, HLV Troussier vẫn lựa chọn dựa trên chiến thuật đã thất bại tại Doha Cup 2023. So với giải đấu ra mắt của HLV người Pháp, các cầu thủ U22 Việt Nam có thêm 1 tháng ăn tập cùng nhau để chuẩn bị cho SEA Games 32. Tuy nhiên, quãng thời gian đó có lẽ không đủ khi họ thiếu những trận đấu ở đẳng cấp cao thực sự. Việc U22 Việt Nam thua cả đội đang đứng ở nhóm cuối bảng V-League như CLB TP.HCM là một minh chứng cho thấy lối chơi chung của toàn đội chưa đạt đến độ nhuyễn mà HLV Troussier yêu cầu.

Thiết nghĩ, ngoài việc tìm kiếm các cầu thủ đa năng, bản thân HLV Troussier cũng cần chuẩn bị nhiều hơn một chiến thuật để sử dụng tại Campuchia. Theo đánh giá ban đầu của giới mộ điệu, cách đá kiểm soát của HLV Troussier hứa hẹn sẽ giúp U22 Việt Nam áp đảo các đối thủ yếu, nhưng gặp khó trước các đối thủ mạnh.

Tại SEA Games 32, U22 Việt Nam rơi vào bảng tử thần với U22 Thái Lan, U22 Malaysia, U22 Singapore và U22 Lào. Trong số này, chỉ có U22 Lào là yếu hơn hẳn phần còn lại. U22 Thái Lan được xem là đối thủ chính của thầy trò HLV Troussier, trong khi U22 Malaysia và U22 Singapore cũng có đủ khả năng tạo ra bất ngờ.

U22 Việt Nam có đôi chút lợi thế từ lịch thi đấu khi được gặp các đối thủ theo thứ tự lần lượt từ yếu nhất đến mạnh nhất. Điều này sẽ giảm áp lực cho HLV Troussier, nhưng đồng thời là cạm bẫy khó lường. Nếu không giành kết quả tốt ngay từ đầu, U22 Việt Nam sẽ chịu áp lực tăng dần sau từng vòng đấu.

Chính vì vậy, nếu HLV Troussier kiên định với một triết lý chiến thuật duy nhất, U22 Việt Nam sẽ phải thắng như chẻ tre để đảm bảo số phận của mình.

U22 Việt Nam chỉ còn 7 cầu thủ đoạt HCV tại SEA Games 31

Cho dù 2 giải đấu diễn ra cách nhau 1 năm, nhưng U22 Việt Nam chỉ còn giữ lại 7 cầu thủ từng tham gia và giành HCV tại SEA Games 31, bao gồm thủ môn Quan Văn Chuẩn, trung vệ Vũ Tiến Long, Lương Duy Cương, các cầu thủ chạy cánh Lê Văn Đô, Phan Tuấn Tài, tiền vệ Huỳnh Công Đến và tiền đạo Nguyễn Văn Tùng.

Trong số này có 5 cầu thủ đá chính ở trận chung kết với U22 Thái Lan (ngoại trừ Quan Văn Chuẩn và Duy Cương). Tuy nhiên, vị trí của họ ở SEA Games 32 vẫn là dấu hỏi lớn. Nếu HLV Troussier quyết định dựa vào bộ khung này, ông có thể mất rất nhiều thời gian để thay đổi phong cách chơi bóng của họ. Lý do vì tất cả vốn quen với cách đá phòng ngự, phản công dưới thời HLV Park Hang-seo.

https://cand.com.vn/van-hoa/u22-viet-nam-va-bo-khung-pvf-canh-bac-cua-hlv-troussier-i691684/

 

An Khánh / cand.com.vn