Toan tính của Mỹ khi tuyên bố sớm rút quân khỏi Syria

Ngay sau khi ông Trump tuyên bố Mỹ sớm rút quân khỏi Syria, một câu hỏi được dư luận đặt ra: Phải chăng việc Mỹ rút quân khỏi Syria là vì chiến dịch quân sự này gây tốn kém cho Washington hay là vì nguyên nhân nào khác, chẳng hạn như liên quan đến thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ?

Ngay sau khi ông Trump tuyên bố Mỹ sớm rút quân khỏi Syria, một câu hỏi được dư luận đặt ra: Phải chăng việc Mỹ rút quân khỏi Syria là vì chiến dịch quân sự này gây tốn kém cho Washington hay là vì nguyên nhân nào khác, chẳng hạn như liên quan đến thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/3 tuyên bố, quân đội Mỹ sẽ “rất nhanh chóng” rút khỏi Syria, bởi nước này đang tiến gần tới mục tiêu đánh bại hoàn toàn nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra trong bài phát biểu tại bang Ohio. Và việc rút quân khỏi Syria được ông nhắc đến không chỉ một lần.

Theo ông, 100% những vùng lãnh thổ mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm giữ, trải dài từ Iraq tới Syria sẽ sớm được giải phóng, không chỉ nhờ các lực lượng Iraq, chính quyền Syria và các đồng minh của họ là Nga và Iran, mà còn là nhờ liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu và các đồng minh Arab và người Kurd.

toan tinh cua my khi tuyen bo som rut quan khoi syria

Tổng thống Mỹ tuyên bố Mỹ sẽ sớm rút quân khỏi Syria.

“Mỹ đã lãng phí quá nhiều vào các cuộc chiến tại Trung Đông và tôi đã phản đối điều này ngay từ đầu. Chúng ta đã đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng và sẽ sớm rút khỏi Syria để dành việc chăm lo đất nước này cho người khác. Chúng ta sẽ giành lại được 100% những vùng lãnh thổ bị nhóm khủng bố chiếm giữ. Chúng ta sẽ trở về đất nước mà chúng ta thuộc về và muốn thuộc về nó”, ông Trump cho biết.

Trước đó, Tổng thống Trump cho rằng Mỹ đã tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD ở Trung Đông nhưng không nhận lại được bất cứ điều gì.

Tuy nhiên ngay sau khi ông Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria, một câu hỏi được dư luận đặt ra: Phải chăng việc Mỹ rút quân khỏi Syria là vì chiến dịch quân sự này gây tốn kém cho Washington hay là vì nguyên nhân nào khác, chẳng hạn như liên quan đến thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ?

Hồi tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara và Washington đã đạt được một thỏa thuận chung về vấn đề Manbij và rằng phía Ankara đang chờ đợi nước đồng minh NATO của mình thực hiện thỏa thuận đó.

Trong khi đó, bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ thông tin cho rằng việc nước này đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại thành phố Manbij.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ muốn tìm cách mở rộng chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd ở vùng Afrin (Aleppo, Syria) tới các khu vực khác do người Kurd kiểm soát về phía Đông, trong đó có thành phố Manbij. Nếu tấn công Manbij, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ phải “đối đầu” với binh sĩ Mỹ.

Phía Thổ Nhĩ kỳ từng nhiều lần hối thúc Mỹ rút lực lượng khỏi thành phố Manbij. Tuy nhiên, Mỹ khi đó khẳng định Washington sẽ không bỏ rơi đồng minh người Kurd.

Ở một góc độ khác, các chuyên gia phân tích cho rằng, đối với Mỹ, động lực tồn tại cho sự hiện diện của Mỹ tại Syria chính là cuộc chiến nhằm vào Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thông qua cuộc chiến này Mỹ muốn đảm bảo sự trợ giúp cho Chính phủ Iraq và khiến cho lực lượng IS không thể hoành hành và thực hiện các vụ tấn công khủng bố nhằm vào chính nước Mỹ và các nước phương Tây.

Và trong bối cảnh Nga và chính quyền của Tổng thống Assad đã kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ Syria. Nếu Mỹ vẫn ở lại Syria, không những Mỹ tiếp tục lún sâu vào cuộc nội chiến, mà thậm chí còn chẳng được gì khi bước vào giai đoạn đàm phán tái thiết Syria thời kỳ hậu chiến.

Trong bối cảnh hiện nay, tại chiến trường Syria, Mỹ thực sự ở vào thế "hạ phong" so với Nga.

Vì lẽ đó nên biện pháp tốt nhất của Mỹ lúc này là thông qua đàm phán, rút quân đội khỏi Syria.

Việc rút quân khỏi Syria sẽ giúp cho Mỹ có thời gian và tiềm lực lớn mạnh hơn để đặt trọng điểm vào những kế hạch dài hơi hơn, qua đó đảm bảo cho Mỹ ở vào vị trí chủ động và có lợi trong bàn cờ Syria thời kỳ hậu chiến.

Đ.V

toan tinh cua my khi tuyen bo som rut quan khoi syria Syria: Hé lộ vụ quân nhân Mỹ và Anh thiệt mạng vì bom khủng bố

Một quân nhân của quân đội Mỹ và một binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Anh đã thiệt mạng sau khi một vụ tấn ...

toan tinh cua my khi tuyen bo som rut quan khoi syria Nga tố cáo tình báo Mỹ tìm cách tuyển mộ nhà ngoại giao bị trục xuất

Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc tình báo Mỹ tìm cách tiếp cận và đề nghị hợp tác với các nhà ngoại giao Nga bị ...

toan tinh cua my khi tuyen bo som rut quan khoi syria Những vỏ bọc của điệp viên Nga khiến Mỹ bất lực

Quan chức Mỹ cho rằng điệp viên Nga có nhiều chiến thuật hoạt động, khiến Washington không đủ sức theo dõi toàn bộ mạng lưới ...

/ Người đưa tin