Tòa án hình sự Thái Lan mở phiên tòa xét xử cựu thủ tướng Thaksin

Sau khi được ân xá trong vụ liên quan đến các cáo buộc tham nhũng, ông Thaksin sẽ ra tòa hôm 19/8 để đối mặt với các cáo buộc xúc phạm hoàng gia.

Theo CGTN, tòa án hình sự Thái Lan hôm 19/8 mở phiên tòa xét xử cựu thủ tướng Thaksin. Các cơ quan chức năng sẽ triển khai biện pháp an ninh bổ sung để đảm bảo trật tự khi ông Thaksin ra hầu tòa.

Dù vậy, báo chí sẽ không được phép tham dự phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Thái Lan. 

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. 

Trong phiên tòa đầu tiên của ông Thaksin Shinawatra liên quan đến các cáo buộc xúc phạm hoàng gia và tội phạm mạng, tòa sẽ xem xét bằng chứng và đọc danh sách nhân chứng. Ông Thaksin bị truy tố các tội này vào ngày 18/6. 

Các cáo buộc bắt nguồn từ những bình luận mà cựu Thủ tướng đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo vào ngày 21/5/2015 tại Hàn Quốc. Ông được tại ngoại với số tiền bảo lãnh là 500.000 baht (hơn 14.500 USD) và bị cấm rời khỏi Thái Lan nếu tòa không cho phép. 

Đến 27/7, ông đã xin tòa án cho đến Dubai từ ngày 1-16/8 để điều trị y tế và giải quyết công việc cá nhân. Tòa án bác bỏ yêu cầu vào ngày 30/7, cho rằng bệnh của ông Thaksin tương đối phổ biến và các bác sĩ ở Thái Lan có thể điều trị được.

Sau khi trở về đầy bất ngờ vào tháng 8/2023, kết thúc thời gian tự lưu vong để tránh án tù, ông Thaksin bị kết án 8 năm vì tội lạm quyền và xung đột lợi ích trong thời gian tại nhiệm từ 2001-2006. Đến tháng 9/2023, nhà vua giảm án cho ông xuống còn 1 năm. 

Ông ở Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát trong 6 tháng tiếp theo do điều kiện sức khỏe. Đến tháng 2/2024, ông đủ điều kiện ân xá dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe, và thực tế là ông đã thụ án được một nửa thời hạn tù.

Đến 17/8, không lâu sau khi con gái ông Thaksin là bà Paetongtarn Shinawatra được bầu làm thủ tướng, luật sư cho biết ông nhận được lệnh ân xá mới của hoàng gia, với thời hạn ân xá đến 18/8. Theo truyền thông địa phương, lệnh ân xá hoàng gia đã ngay lập tức giải thoát ông khỏi vụ án liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.

https://vtcnews.vn/toa-an-hinh-su-thai-lan-mo-phien-toa-xet-xu-cuu-thu-tuong-thaksin-ar890307.html

Phương Anh / VTC News