Phát triển kinh tế là ưu tiên hàng đầu của tân Thủ tướng Thái Lan

Trong cuộc họp báo đầu tiên, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết ưu tiên của bà là cải cách và kích thích kinh tế trên quy mô lớn.

Theo Reuters, sau lễ sắc phong Thủ tướng Thái Lan vào sáng 18/8, bà Paetongtarn Shinawatra có cuộc họp báo đầu tiên, đồng thời nêu ra các ưu tiên của chính phủ mới.

Tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra nhấn mạnh, bà sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách của người tiền nhiệm Srettha Thavisin, bao gồm các biện pháp kích thích kinh tế quy mô lớn và cải cách, giải quyết vấn nạn ma túy bất hợp pháp, cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân của đất nước và thúc đẩy sự đa dạng giới tính.

Bà Paetongtarn cho biết: "Mục tiêu là kích thích nền kinh tế nên ý định này vẫn được duy trì".

Bà Paetongtarn Shinawatra phát biểu sau khi nhận sắc phong của Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn phê chuẩn trở thành Thủ tướng Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Bà Paetongtarn Shinawatra phát biểu sau khi nhận sắc phong của Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn phê chuẩn trở thành Thủ tướng Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Paetongtarn nói thêm, chính phủ của bà sẽ không từ bỏ kế hoạch phát tiền qua ví kỹ thuật số nhưng sẽ tìm cách nghiên cứu và lắng nghe các lựa chọn bổ sung để đảm bảo chương trình này có phù hợp về mặt tài chính.

Đảng Pheu Thai của bà Shinawatra hiện vẫn chưa thực hiện được chương trình phát tiền cho dân qua ví kỹ thuật số trị giá 500 tỷ baht (14,4 tỷ USD) như đã cam kết khi tranh cử.

Khi nhắc đến cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, bà Paetongtarn nhấn mạnh không có kế hoạch bổ nhiệm cha mình là ông Thaksin vào bất kỳ vị trí nào trong chính phủ nhưng sẽ tìm kiếm lời khuyên của ông.

Bà Paetongtarn cho biết chi tiết về chính sách của chính phủ mới sẽ được trình lên Quốc hội Thái Lan vào tháng 9.

Ngày 16/8, Hạ viện Thái Lan bầu bà Paetongtarn Shinawatra làm tân thủ tướng. Ở tuổi 37, bà là thủ tướng trẻ nhất nước và là người thứ 3 thuộc gia tộc Shinawatra giữ chức vụ này sau cha và cô ruột - bà Yingluck Shinawatra.

Bà Paetongtarn được bầu thay thế ông Srettha Thavisin, người bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm vì đưa một người từng có tiền án vào nội các.

Tân Thủ tướng Thái Lan sẽ đối mặt một số thách thức, trong đó có nhiệm vụ vực dậy nền kinh tế đang chật vật phục hồi sau đại dịch COVID-19. Cựu Thủ tướng Thaksin từng nhận xét rằng kinh tế Thái Lan hiện khó khăn hơn nhiều so với khi ông còn là lãnh đạo.

Trà Khánh / VTC News