Tĩnh lặng bao trùm tâm dịch Daegu

Sáng chủ nhật, Kim Tae-woo ngồi trong cửa hàng tiện lợi của mình ở ga tàu phía đông Daegu, đếm số khách hàng lác đác chưa đủ đầu ngón tay.

"Không khí ở đây tĩnh lặng quá", Kim nói. "Tôi cảm thấy như mình đang ở một cơ sở thiền. Tôi tính đến việc bỏ kệ tạp chí đi. Không ai còn tâm trí để lướt đọc chúng giờ này nữa".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm qua đã nâng mức cảnh báo lên màu đỏ, cấp cao nhất, khi số ca nhiễm nCoV tăng gấp ba vào cuối tuần lên hơn 600. Hàn Quốc hiện là quốc gia có số ca Covid-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với gần 800 ca nhiễm và 7 trường hợp tử vong.

tinh lang bao trum tam dich daegu
Máy đo thân nhiệt ở một ga tàu thành phố Daegu. Ảnh: AFP

Những người dân ở Daegu, thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc và tâm điểm dịch bệnh, đang không còn lựa chọn nào khác. Đường phố vắng vẻ, các cửa hiệu và nhà hàng đóng cửa, ga tàu, chợ và siêu thị không còn người qua lại. Chỉ vài người dám ra ngoài nhưng đeo khẩu trang và găng tay.

Hơn một nửa trong số các ca nhiễm nCov ở Hàn Quốc liên quan đến chi nhánh giáo hội Tân Thiên Địa (Shincheonji) ở Daegu, và hơn 100 ca đến từ khoa sức khỏe tâm thần ở bệnh viện Daenam, quận Cheongdo gần đó và cùng ở tỉnh Bắc Gyeongsang. Giới chức tin rằng ca nhiễm ở bệnh viện này liên quan đến đám tang của anh trai người sáng lập giáo hội Tân Thiên Địa diễn ra vào đầu tháng.

Trong khi nguồn phát tán virus chính xác hiện chưa được xác định, các quan chức y tế cho hay một nữ tín đồ 61 tuổi của Tân Thiên Địa bị nhiễm nCoV và họ đang truy tìm toàn bộ 9.336 thành viên của chi nhánh giáo hội Daegu cũng như những người từng tiếp xúc với bệnh nhân này để kiểm tra y tế.

Kwang-ho Lee, một tài xế taxi, băn khoăn tại sao người phụ nữ trên đã không có biện pháp gì để tránh lây lan virus ra cộng đồng.

"Dịch bệnh đã phá hoại mọi thứ ở đây", anh nói. "Thu nhập của tôi hiện chưa đến 10% so với thông thường. Các tài xế khác và tôi chỉ biết đứng nhìn, chờ khách suốt cả ngày. Đôi khi chúng tôi còn sợ hãi không dám nói chuyện với nhau vì không biết ai mang virus và ai thuộc về giáo hội kia".

Sự phẫn nộ đang lan rộng trong dư luận Hàn Quốc vì các tín đồ của giáo phái này hoạt động bí mật và từ chối hợp tác với giới chức y tế. Theo nhà chức trách, hơn 600 thành viên của chi nhánh Daegu không trả lời điện thoại hay tin nhắn và không thể liên lạc được. Đơn kiến nghị chính phủ giải tán Tân Thiên Địa đã được đăng lên trang web của phủ tổng thống và đến nay thu hút hơn 300.000 chữ ký.

tinh lang bao trum tam dich daegu
Một phụ nữ đi qua chi nhánh Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, nơi đã bị đóng cửa vì bùng phát dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Một tài xế xe buýt có chung sự phẫn nộ với dư luận, khi chỉ chở có một hành khách.

"Nếu tôi phạm luật giao thông, cảnh sát sẽ liên hệ tôi ngay trong ngày và tôi sẽ bị phạt", ông nói. "Làm sao họ lại không thể liên hệ với nhiều thành viên giáo phái như thế? Làm sao chúng ta có thể nói Hàn Quốc là một cường quốc về công nghệ khi để chuyện này xảy ra?".

Tại Dongseung-ro, một nơi tụ họp quen thuộc của giới trẻ Daegu, không khí cũng rất yên ắng và hầu như các cửa hiệu, quán cafe đều đóng. Sung-jin Choi và Yoon Na, một đôi nam nữ trong độ tuổi đôi mươi, quyết định đeo khẩu trang và găng tay ra ngoài.

"Chúng tôi xem trên Internet thì bây giờ là thời điểm để trải nghiệm khu vực này như Gotham City", Choi nói, nhắc đến thành phố giả tưởng ở Mỹ xuất hiện trong loạt truyện tranh của DC Comics. "Vì thế, chúng tôi quyết định đi xem thế nào".

Na cho hay một số đôi yêu nhau đã không còn gặp mặt vì không ai dám chắc người kia có thuộc Tân Thiên Địa không. "Chỉ những đôi biết rõ về nhau mới có thể chắc chắn", cô nói.

Hôm qua, một trong vài nơi ở Daegu có hơn 20 người tập trung đó là trung tâm y tế thành phố. Bệnh viện này đã trở thành trung tâm điều trị Covid-19 với các y bác sĩ mặc đồ bảo hộ chuyên dụng và đeo tấm che mặt bằng nhựa.

Khoảng 30 người đang đợi xét nghiệm ở một lều dã chiến được dựng lên bên ngoài tòa nhà chính của bệnh viện. Dù các nhân viên hoạt động không ngừng, không khí vẫn tĩnh lặng một cách đáng sợ. Sự tĩnh lặng chỉ bị phá vỡ bởi những lượt xe cứu thương đến rồi đi và tiếng ho của ai đó.

Ở bên kia thành phố, tòa nhà của giáo hội Tân Thiên Địa đã bị khóa và khu vực này cùng những nơi khác của Daegu đều vắng vẻ. Simon Kim, phát ngôn viên của giáo hội, cho biết đang hợp tác đầy đủ với chính quyền.

tinh lang bao trum tam dich daegu
 

Anh Ngọc (Theo Guardian)

tinh lang bao trum tam dich daegu Cuộc sống bên trong "ổ dịch" Covid-19 ở Hàn Quốc

Ở trong và xung quanh Daegu, thành phố lớn thứ 4 của Hàn Quốc, các nhân viên y tế đang khẩn trương kiểm tra hàng ...

tinh lang bao trum tam dich daegu Thành phố Hàn Quốc vắng tanh vì nCoV

Daegu, thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc, vắng bóng người, hàng quán đóng cửa, khẩu trang cháy hàng khi xuất hiện hàng chục ca ...

/ vnexpress.net