Tình hình Covid-19 ở Triều Tiên có thể nghiêm trọng hơn thông tin được công bố

Triều Tiên ngày 16/5 báo cáo thêm 8 trường hợp tử vong do sốt trong bối cảnh nước này gần đây lần đầu tiên công bố một đợt bùng phát Covid-19.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết đến nay tổng cộng 50 người đã chết, với 1.213.550 trường hợp sốt và ít nhất 564.860 người đang được điều trị y tế.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội "ngay lập tức ổn định nguồn cung cấp thuốc ở thành phố Bình Nhưỡng bằng cách tham gia vào lực lượng hùng hậu của quân y trong Quân đội Nhân dân", KCNA đưa tin.

2022-05-15t000414z_2_lynxnpei4d0ao_rtroptp_3_health-coronavirus-northkorea
Triều Tiên ghi nhận nhiều ca tử vong vì sốt khi số ca nhiễm Covid-19 bùng phát

Theo AP, hầu hết 26 triệu dân số Triều Tiên đều chưa tiêm chủng trong bối cảnh Bình Nhưỡng từ chối hàng triệu mũi tiêm được cung cấp bởi chương trình phân phối COVAX do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. Triều Tiên cho đến nay được tin là không có vaccine hoặc thuốc điều trị Covid-19, cũng như khả năng xét nghiệm hàng loạt.

Hôm 15/5, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiếp tục triệu tập họp Bộ chính trị để đưa ra các hướng dẫn chỉ đạo trong nỗ lực đối phó với đại dịch. 

Tại cuộc họp, ông Kim chỉ trích thái độ làm việc “vô trách nhiệm” và khả năng tổ chức, điều hành yếu kém của nội các cũng như ngành y tế công cộng, KCNA đưa tin. “Các quan chức của nội các và ngành y tế công cộng phụ trách việc cung ứng đã không làm hết sức, không nhìn nhận đúng về cuộc khủng hoảng hiện nay”, ông Kim cho hay.

Ông Kim Jong-un chỉ đạo khẩn cấp giải phóng và cung cấp kịp thời thuốc từ nguồn dự trữ quốc gia cho hệ thống nhà thuốc, đồng thời lệnh cho hệ thống các nhà thuốc chuyển sang chế độ hoạt động 24 giờ.         

Sau cuộc họp, Bình Nhưỡng ban hành "Lệnh của Chủ tịch Quân ủy Trung ương WPK về việc ổn định nguồn cung cấp thuốc ngay lập tức cho thủ đô Bình Nhưỡng bằng cách huy động nguồn lực của quân đội”.  

Ông Kim đang đặt chính mình ở vị trí "trung tâm và mũi nhọn" trong nỗ lực ứng phó Covid-19 của đất nước", ông Leif-Eric Easley, giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, nói với AFP.

"Ngôn từ mà ông Kim sử dụng cho thấy tình hình ở Triều Tiên có thể nghiêm trọng hơn trước khi nó được kiểm soát", vị chuyên gia nhận định.

6000
Chủ tịch Kim Jong-un có những hành động quyết liệt để đối phó đại dịch

Một số nhà quan sát nhận định bài phát biểu hôm 14/5 của ông Kim là một gợi ý “mở đường" cho việc tiếp nhận viện trợ quốc tế. Còn ông Leif-Eric Easley cho rằng đây cũng có thể là tín hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên đang “tập hợp quần chúng" để sẵn sàng cho “sự hy sinh hơn nữa”.

Triều Tiên đã đóng cửa biên giới từ đầu năm 2020. Thông tin từ bên trong Triều Tên rất khan hiếm. Không có phóng viên, nhân viên viện trợ hoặc nhà ngoại giao nào có thể thường xuyên ra vào quốc gia này, do đó các chuyên gia chỉ có thể phỏng đoán về tình hình thực tế tại Triều Tiên.

 

PV (t/h) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống