Hàn Quốc ngỏ ý viện trợ vaccine giúp Triều Tiên chống dịch

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 13/5 đề nghị gửi viện trợ vaccine COVID-19 đến Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phát hiện các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại nước này kể từ khi đại dịch bùng phát.

PYH2022051300760031500_P4-1652431456850
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Yonhap

"Tổng thống Yoon Suk-yeol có kế hoạch viện trợ cho người dân Triều Tiên vaccine COVID-19 và các vật tư y tế khác", người phát ngôn của Tổng thống - ông Kang In-sun - cho biết trong một tuyên bố đưa ra ngày 13/5, đồng thời nói rằng Seoul sẽ thảo luận chi tiết với Bình Nhưỡng về việc này. 

Trước đó, hôm 12/5, Triều Tiên tuyên bố đã phát hiện ca COVID-19 đầu tiên do biến thể Omicron gây ra tại nước này, sau hơn 2 năm miễn nhiễm với đại dịch, nhờ cơ chế phòng dịch nghiêm ngặt và việc đóng cửa biên giới để chống dịch. Triều Tiên đã lập tức triển khai hệ thống "khẩn cấp cao nhất" để kiểm soát dịch bệnh. 

Đến ngày 13/5, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nước này ghi nhận 6 ca tử vong do COVID-19 và hơn 18.000 người có triệu chứng sốt trên cả nước. Tính đến thời điểm hiện tại có tới 187.800 người đang được cách ly và điều trị.

Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết, phía Triều Tiên vẫn chưa liên hệ với Hàn Quốc về vấn đề hỗ trợ chống dịch, nhưng Seoul sẽ luôn sẵn sàng hồi đáp nếu nhận được đề nghị hỗ trợ theo nguyên tắc tách viện trợ nhân đạo khỏi các vấn đề quân sự và an ninh. 

Trước đó, trong bài phát biểu nhậm chức hôm 10/5, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng đã đề cập tới Triều Tiên một cách nhẹ nhàng và tích cực hơn rất nhiều so với những bình luận cứng rắn ông đưa ra khi tranh cử.

Theo đó, ông khẳng định cánh cửa đối thoại sẽ vẫn rộng mở và Hàn Quốc đã sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế để đưa ra một "kế hoạch táo bạo" nhằm phục hồi nền kinh tế Triều Tiên nếu nước này thực hiện các bước phi hạt nhân hóa.