Tình báo Venezuela 'chặt vây cánh' của thủ lĩnh đối lập

Trợ lý thân tín của Guaido bị lực lượng an ninh Venezuela bắt sau âm mưu đảo chính bất thành hồi cuối tháng 4.

tinh bao venezuela chat vay canh cua thu linh doi lap

Tổng thống tự xưng Juan Guaido (phải) và Edgar Zambrano, phó Chủ tịch Quốc hội phe đối lập ngày 6/3. Ảnh: Reuters.

Tình báo Venezuela hôm qua bắt Edgar Zambrano, phó chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, thân tín của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido với cáo buộc ông này ủng hộ cuộc đảo chính bất thành hôm 30/4 nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Guaido sau đó xác nhận trên Twitter rằng Zambrano, thủ lĩnh số hai của phong trào đối lập Venezuela, đã bị bắt. Zambrano cũng viết trên mạng xã hội rằng ông bị các đặc vụ Cơ quan Tình báo Quốc gia Bolivar (SEBIN) bất ngờ vây bắt, không cho ông ra khỏi xe và sử dụng xe cẩu để đưa phương tiện của ông tới trụ sở SEBIN.

SEBIN là lực lượng quan trọng trong việc bảo vệ chính quyền của Tổng thống Maduro trước áp lực của phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn. Tuy nhiên, lãnh đạo cơ quan này là Manuel Critopher trong cuộc đảo chính hôm 30/4 đã đào ngũ và tuyên bố quay lưng với Maduro. Mỹ sau đó đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt cho Critopher nhằm lôi kéo thêm tướng lĩnh quân đội Venezuela đào tẩu.

Tòa án Tối cao Venezuela hôm qua truy tố thêm ba nghị sĩ quốc hội ủng hộ cuộc đảo chính do Guaido dẫn đầu gồm Freddy Superlano, Sergio Vergara và Juan Andres Mejia với cáo buộc tội phản quốc. Tới nay đã có tổng cộng 10 nghị sĩ ủng hộ Guaido đã bị bắt và truy tố. Hội đồng Lập hiến Venezuela tuyên bố tước quyền miễn trừ của các nghị sĩ này.

Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela, hiện là chủ tịch Quốc hội, cũng bị tước quyền miễn trừ hôm 2/4. Hội đồng Lập hiến tuyên bố sẽ đình chỉ quyền miễn trừ của bất kỳ nghị sĩ nào ủng hộ cuộc đảo chính hôm 30/4.

tinh bao venezuela chat vay canh cua thu linh doi lap Mỹ sắp điều tàu bệnh viện quân sự đến gần Venezuela

Tàu USNS Comfort được triển khai đến Nam Mỹ trong bối cảnh Washington chịu sức ép phải có hành động sau cuộc đảo chính thất ...

tinh bao venezuela chat vay canh cua thu linh doi lap Venezuela truy tố thêm nghị sĩ sau đảo chính

Tòa án tối cao Venezuela buộc tội thêm ba nhà lập pháp vì đã ủng hộ cuộc đảo chính thất bại hôm 30/4 của Juan ...

Mai Lâm (Theo AP/Reuters)

/ https://vnexpress.net