Tình báo Ukraine: Chưa thấy bằng chứng việc Nga rút quân

Báo cáo tình báo Ukraine mới nhất được tổng hợp hôm 16/2 cho biết, họ chưa thấy bằng chứng chứng minh Nga rút lực lượng khỏi biên giới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov cho biết, Ukraine sẽ chỉ tin Nga thực sự nghiêm túc trong việc xoa dịu cuộc khủng hoảng hiện tại nếu nước này rút quân và vũ khí, trong đó có cả lực lượng được triển khai đến Belarus để tham gia tập trận sẽ kết thúc vào ngày 20/2.

Theo quân đội Ukraine, khoảng 140.000 quân Nga và lực lượng ly khai tập trung gần Ukraine, trong đó có 125.000 lính lục quân. Ông Oleksii Reznikov cho hay, có 9.000 quân Nga đang ở Belarus.

Tình báo Ukraine: Chưa thấy bằng chứng việc Nga rút quân - 1
Tình báo Ukraine cho rằng chưa có bằng chứng Nga rút quân. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video cho thấy xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và các đơn vị pháo tự hành rời bán đảo Crimea.

"Rất tiếc, chúng tôi không thể xác nhận thông tin này bằng các chỉ số khách quan. Điều này không được xác nhận bởi dữ liệu tình báo Ukraine hoặc dữ liệu của cộng đồng tình báo của các đối tác chiến lược của chúng tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh.

Ông Oleksii Reznikov cho rằng, việc quân Nga di chuyển khỏi một địa điểm có thể chỉ là cuộc "di cư" đến một khu vực khác gần Ukraine, và đó không phải là hành động rút quân thực sự.

"Tất cả lực lượng mà họ đưa đến sát biên giới Ukraine... phải trở về điểm triển khai thường trực. Khi đó, rõ ràng là họ đã hủy bỏ các kế hoạch gây hấn của mình. Rút người là chưa đủ mà vũ khí và thiết bị cũng phải rời đi", ông Oleksii Reznikov cho biết thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov nhấn mạnh sự hoài nghi ở Ukraine và những người ủng hộ phương Tây về việc Nga tuyên bố rút quân sau các cuộc tập trận gần Ukraine.

Phát biểu hôm 16/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng tỏ ra hoài nghi về các tuyên bố của Nga.

"Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự tập hợp lớn của quân đội Nga. Điều này không thay đổi trong những tuần gần đây, chúng tôi thấy những cuộc chuyển quân nhỏ. Tôi sẽ không gọi những cuộc di chuyển này là sự rút quân của Nga", ông Volodymyr Zelenskiy nói.

NATO tăng khả năng "răn đe và phòng thủ" ở châu Âu NATO tăng khả năng "răn đe và phòng thủ" ở châu Âu
Nga kêu gọi phương Tây chấm dứt sự hoảng loạn xung quanh vấn đề Ukraine Nga kêu gọi phương Tây chấm dứt sự hoảng loạn xung quanh vấn đề Ukraine
NATO, Mỹ tố Nga vẫn đang tăng quân gần Ukraine NATO, Mỹ tố Nga vẫn đang tăng quân gần Ukraine
/ vtc.vn