Tình báo Mỹ: Mối đe dọa từ Trung Quốc nghiêm trọng hơn Nga

Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ khẳng định mối đe dọa từ Trung Quốc nghiêm trọng hơn so với Nga, cáo buộc các nghị sĩ tiết lộ thông tin mật vì mục đích chính trị.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe hôm 30/8 cho biết các mối đe dọa từ Trung Quốc là "rất nghiêm trọng", đồng thời khẳng định một số thành viên Quốc hội Mỹ cố tình đánh lừa công chúng rằng Nga là mối đe dọa an ninh quốc gia lớn hơn là Trung Quốc.

Tôi không muốn coi thường Nga. Nước này đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia của chúng ta, nhưng các mối đe dọa từ Trung Quốc còn nghiêm trọng hơn nhiều", người đứng đầu Cục Tình báo Quốc gia Mỹ nói.

Tình báo Mỹ: Mối đe dọa từ Trung Quốc nghiêm trọng hơn Nga - 1
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe. (Ảnh: AP)

Phát biểu của ông Ratcliffe đưa ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ quyết định ngừng các cuộc họp tình báo thường kỳ thông tin cho các ủy ban quốc hội liên quan về an ninh cho cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới.

Trả lời Fox News về vấn đề này, ông Ratcliffe cho biết: "Vài phút sau khi kết thúc cuộc họp giao ban, một số thành viên của Quốc hội đã đến gặp đại diện của các phương tiện truyền thông khác nhau và tiết lộ thông tin mật vì mục đích chính trị".

Theo Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ, mục tiêu chính là "tạo ra một bức tranh giả rằng Nga gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia lớn hơn Trung Quốc".

Tổng thống Trump hôm 29/8 giải thích việc hủy bỏ các cuộc họp giao ban tình báo là do các dân biểu Mỹ đã "làm rò rỉ" và bóp méo thông tin nhận được cho báo chí.

Tuy nhiên, đại diện của Đảng Dân chủ sử dụng việc lí do này để cáo buộc Tổng thống Trump việc hạn chế cung cấp thông tin mật cho Quốc hội, nhằm tăng sự ủng hộ của Nga trước thềm bầu cử.

Người đứng đầu Ủy ban tình báo đặc biệt của Hạ viện Mỹ Adam Schiff hôm 30/8, cũng đổ lỗi cho chính quyền Đảng Cộng hòa đang cố gắng giảm thiểu nguy cơ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử.

"Một sự thật được che đậy là Nga đang can thiệp một lần nữa để giúp Tổng thống tái đắc cử", ông Schiff nói.

Bí mật nhà nghề ít được biết đến của làng tình báo CIA và KGB Bí mật nhà nghề ít được biết đến của làng tình báo CIA và KGB
Mỹ ban bố lệnh giới nghiêm tại Minneapolis do biểu tình bạo lực Mỹ ban bố lệnh giới nghiêm tại Minneapolis do biểu tình bạo lực
Bí ẩn cơ quan tình báo hàng đầu của Trung Quốc Bí ẩn cơ quan tình báo hàng đầu của Trung Quốc
/ vtc.vn