Tin tặc Trung Quốc can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ?

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien cáo buộc tin tặc có liên hệ với chính quyền Trung Quốc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng phục vụ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 tới.

Trả lời phỏng vấn đài CBS ngày 9.8, ông O'Brien cho biết chính quyền Trung Quốc nhắm vào cơ sở hạ tầng, website, hệ thống phục vụ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thông qua các cuộc tấn công mạng.

5140 ynh 2
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien đeo khẩu trang phòng Covid-19 trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng

Ông O'Brien cho biết Mỹ đã chứng kiến tin tặc Trung Quốc cố xâm nhập vào website thuộc các văn phòng của Bộ Ngoại giao ở khắp nước Mỹ, vốn chịu trách nhiệm quản lý công tác bỏ phiếu cấp địa phương và thu thập dữ liệu.

“Không chỉ riêng Nga, Trung Quốc là mối quan ngại thực sự. Bất kỳ quốc gia nào sẽ gánh chịu hậu quả nghiêm trọng nếu cố can dự vào cuộc bầu cử tự do và công bằng của chúng tôi”, ông O'Brien cảnh báo.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) hôm 7.8 cáo buộc Trung Quốc "đang mở rộng chiến dịch gây sức ảnh hưởng”, và Nga muốn ông Joe Biden, ứng viên sáng giá cho vị trí đại diện đảng Dân chủ tranh cử chức tổng thống Mỹ, thất cử. Tuy nhiên, báo cáo của ODNI không cáo buộc Bắc Kinh âm mưu tấn công mạng nhắm vào hệ thống bầu cử Mỹ.

Trước đó, ODNI cho rằng nước ngoài tìm cách xâm nhập hệ thống thông tin liên lạc riêng tư của các ứng cử viên tổng thống, thâm nhập vào hệ thống bầu cử và riêng Trung Quốc muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump không tái đắc cử.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định không can dự vào vấn đề nội bộ của Mỹ.

5134 ynh 1
Ông Robert O'Brien bên cạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc của chính phủ Mỹ về việc tấn công mạng các công ty, các chính trị và các cơ quan chính phủ của Mỹ. "Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là vấn đề nội bộ, chúng tôi không có hứng thú can thiệp vào nó" - phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng nói hồi tháng 4.

Ông O'Brien nói rằng Mỹ đã chứng kiến các tin tặc cố gắng xâm nhập vào các trang web thuộc các văn phòng của bộ ngoại giao trên khắp nước này và thu thập dữ liệu về người Mỹ. Các văn phòng này là nơi chịu trách nhiệm quản lý các cuộc bầu cử cấp địa phương.

Hãng tin Reuters cho biết Hội đồng An ninh quốc gia lẫn ODNI vẫn chưa bình luận gì về phát biểu trên Đài CBS của ông O'Brien.

Phóng viên (tổng hợp)

Tổng thống Donald Trump: Vaccine Covid-19 có thể xuất hiện trước bầu cử Tổng thống Donald Trump: Vaccine Covid-19 có thể xuất hiện trước bầu cử
Giáo sư tiên tri nói Biden sẽ đánh bại Trump Giáo sư tiên tri nói Biden sẽ đánh bại Trump
Ông Trump khuyến khích bỏ phiếu qua thư tại bang “chiến địa” Florida Ông Trump khuyến khích bỏ phiếu qua thư tại bang “chiến địa” Florida
Mỹ chốt kế hoạch bầu cử tổng thống Mỹ chốt kế hoạch bầu cử tổng thống

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống