Tin nhắn mời đánh bạc tái xuất

Từ đầu tuần này, nhiều người dùng iPhone lại nhận được các tin nhắn mời đánh bạc qua ứng dụng iMessage.

Các tin nhắn được đính kèm hình ảnh, đường link và nội dung quảng cáo nền tảng có tên "V8" cung cấp các trò chơi cá cược, cờ bạc trực tuyến. Tuy nhiên, các tin nhắn lần này được gửi từ các email, thay vì đầu số quốc tế lạ như hồi tháng 7.

Anh Ngọc Minh, tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết từ đầu tuần này nhận được hai tin nhắn quảng cáo ứng dụng cờ bạc V8, dù trước đó, đã làm theo hướng dẫn của nhà mạng để chặn tin nhắn "rác" này. Một số người dùng iPhone khác cũng phản ánh, đã chặn và không nhận được tin nhắn mời đánh bạc từ đầu tháng 9 nhưng đến nay lại bị làm phiền.

1144 tin nhan rac 7184 1604575143
Tin nhắn quảng cáo cờ bạc được gửi đến một người dùng iPhone đầu tuần này. Ảnh: Anh Tú.

Cuối tháng 8, Mobifone cho biết, đây là các tin nhắn OTT, phát sinh trên ứng dụng iMessage qua kết nối DATA, ngoài phạm vi kiểm soát của nhà mạng. Hãng đã liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Apple để có giải pháp xử lý tin nhắn rác. Các nhà mạng khác cũng gửi tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn người dùng chặn loại tin nhắn này.

Cục Viễn thông cho biết đã trao đổi vấn đề này với Apple. Theo lãnh đạo Cục, phía Apple nói không làm lộ ID của người dùng, các đối tượng có những thủ thuật để mò ngẫu nhiên ID để gửi các tin nhắn quảng cáo này. Apple cũng không biết được nội dung tin nhắn do đã bị mã hóa. Apple có cơ chế để khách hàng tự bảo vệ mình, chặn, lọc các tin nhắn không mong muốn và khóa các nguồn phát tán.

Gần đây, các cơ quan quản lý liên tiếp đưa ra nhiều giải pháp để xử lý rác viễn thông.Nghị định đã được ban hành cho phép chủ thuê bao có thể miễn nhận cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo và phạt tiền đến 100 triệu đồng với người phát tán rác viễn thông từ 1/10. Tuy nhiên, các tin nhắn OTT mời đánh bạc trên là loại hình rác viễn thông mới có tại Việt Nam và hiện chưa có chế tài để xử lý.

Từ chối tin nhắn, cuộc gọi “rác” bằng cách nào? Từ chối tin nhắn, cuộc gọi “rác” bằng cách nào?

Người dùng điện thoại di động có nhiều cách để đăng ký thuê bao của mình không nhận thông tin quảng cáo.

/ vnexpress.net