Tìm trung phong giữa “sa mạc” V.League

Một nửa mùa giải của V.League 2022 đã qua đi. Số bàn thắng nhiều nhất của một chân sút nội chỉ dừng lại ở con số 4. Cũng như bao mùa giải trước đó của V.League, việc tìm kiếm trung phong chẳng bao giờ dễ dàng đối với HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự.

Trung phong nội không nhiều đất diễn

So với 2 mùa giải gần nhất, V.League 2022 có những nét mới thú vị. Giải đấu quay trở lại thể thức lượt đi và về với 26 vòng đấu, qua đó gia tăng số trận đấu lên đáng kể cho các CLB. Song song với đó, tính cạnh tranh của giải đấu cũng được đẩy mạnh. SLNA, Bình Định sẵn sàng chịu chi để chịu chơi với Hà Nội FC và HAGL. Hải Phòng và Viettel cũng tạo nên sự thú vị trong phần đầu và cuối của lượt đi mùa bóng.

Tìm trung phong giữa “sa mạc” V.League -0
Đức Chinh “tịt ngòi” trong 12 trận liên tiếp trong màu áo Bình Định.

Trong một giải đấu đẩy mạnh tính cạnh tranh và nhiều mới mẻ như vậy, V.League vẫn vấp phải câu chuyện “muôn năm cũ”. Đó là cơ hội ra sân và chất lượng hạn chế của các trung phong nội. Sau 13 vòng đấu, 3 cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhất lượt đi mới chỉ có 4 bàn thắng, tức là kém hơn một nửa so với số pha lập công của Rimario - tiền đạo dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” với 10 bàn.

Đáng nói hơn, 1 trong 3 cầu thủ nội “dội bom” nhiều nhất lại là 1 hậu vệ. Đó là trường hợp Hồ Tấn Tài bên phía Bình Định FC. Lại nói thêm, đội bóng đất Võ mùa này đưa về Hà Đức Chinh, tiền đạo của đội tuyển Việt Nam. Nhưng sau 12 trận đấu, Đức Chinh không ghi nổi một bàn thắng nào. Trong khi đó, Nguyễn Xuân Nam - cái tên chưa bao giờ có một trận đấu chính thức nào trong màu áo đội tuyển Việt Nam còn ghi được 3 pha lập công cho đội bóng đất võ.

Hai chân sút nội khác nằm trong top 3 ghi bàn của lượt đi V.League 2022 là tiền đạo. Đấy là Nguyễn Công Phượng và Nguyễn Văn Toàn, những cầu thủ thường xuyên xuất hiện trong đội hình đội tuyển Việt Nam ở những đợt tập trung. Tuy nhiên, cả hai đều không phải những trung phong trong sơ đồ 3-4-3 hay 3-5-2 mà HLV Park Hang-seo xây dựng. Ngay ở HAGL tại giai đoạn này, HLV Kiatisak Senamuang cũng chiêu mộ Bruno Henrique - một “số 9” điển hình cho đội bóng phố Núi, thay vì đặt niềm tin nơi Văn Toàn hay Công Phượng.

Cũng trong danh sách 15 cầu thủ ghi bàn hàng đầu của V.League 2022 (bao gồm nội binh lẫn ngoại binh), Tiến Linh - trung phong quen thuộc trong mỗi giải đấu của đội tuyển Việt Nam cũng đã có được 3 pha lập công. Nhưng phong độ của Tiến Linh trong 2 tháng vừa qua là không được như mong đợi. Đáng nói hơn, tiền đạo có màn trình diễn ấn tượng nhất trên khía cạnh từ ghi bàn đến kiến tạo vốn dĩ lại không nằm trong kế hoạch lâu nay của HLV Park Hang-seo. Đó là Nguyễn Văn Quyết, cái tên góp công lớn giúp Hà Nội FC vô địch lượt đi V.League mùa này.

Thử nghiệm với những gương mặt trẻ

Mùa này, HLV Park Hang-seo đang trải qua cảm giác giống như những năm trước đó. Đấy là không nhiều trung phong nội gây ấn tượng ở V.League. Hoặc những tiền đạo có phong độ cao trong một giai đoạn nhất định vốn dĩ lại không nằm trong kế hoạch của nhà cầm quân Hàn Quốc. Bên cạnh đó, hy vọng tìm kiếm gương mặt mới, nhất là ở vị trí tiền đạo cũng không dễ dàng thành hiện thực.

Cách đây không lâu, HLV Park Hang-seo từng than thở một vấn đề cố hữu xảy ra nhiều năm qua ở V.League. Đó là các CLB trọng dụng tiền đạo ngoại hơn tiền đạo nội. Ngay cả ở HAGL, Viettel và Hà Nội FC, ba CLB cung cấp nhiều tuyển thủ quốc gia nhất cũng có chuộng dùng trung phong nội. Mùa này, Viettel có cả Caique, Geovane lẫn Pedro Paulo. Vậy nên, cơ hội cho Nhâm Mạnh Dũng hay Trần Danh Trung là khá ít ỏi. Hay ở HAGL, Công Phượng và Văn Toàn dù đã ghi 8 bàn cho HAGL nhưng trung phong chủ lực trong thời gian tới là Bruno Henrique. Hay tại Hà Nội FC, Văn Quyết dù có 3 bàn thắng nhưng đội bóng Thủ đô vẫn “tậu” 3 tiền đạo gồm Siladji, Tonci và Lucao.

Chí ít trong cơn hạn hán trung phong vốn dĩ đã trở thành vòng lặp xuyên suốt năm này qua năm khác, HLV Park Hang-seo vẫn tìm được 1-2 cái tên hiếm hoi cho vị trí tiền đạo. Đó là Nguyễn Phi Hoàng (SHB Đà Nẵng) và Phạm Tuấn Hải (Hà Nội FC). Chân sút 19 tuổi – Phi Hoàng đã được HLV Phan Thanh Hùng mạnh dạn trao nhiều cơ hội. Để rồi ở 2 vòng 8 và 9 của V.League, Phi Hoàng đã ghi được 3 bàn thắng cho SHB Đà Nẵng. Ghi nhận của giới chuyên môn, Phi Hoàng dù tuổi đời còn trẻ nhưng anh có sự tự tin, mạnh dạn trong đi bóng và dứt điểm. “Tôi nhận thấy bản lĩnh của cậu ấy nên rất tin tưởng khi giao Hoàng sút 11m. Bàn thắng từ quả phạt đền chắc chắn sẽ giúp Hoàng tự tin hơn vào chính bản thân mình để tiến bộ trong thời gian tới”, HLV Phan Thanh Hùng dành lời khen ngợi cho cậu học trò.

Phi Hoàng có thể là tân binh của HLV Park Hang-seo trong đợt tập trung vào tháng 9 tới. Còn Tuấn Hải, cơ hội để anh thay thế Đức Chinh và cạnh tranh song phẳng với Tiến Linh có lẽ đã đến thời điểm. Chuyển đến Hà Nội FC ở mùa giải năm nay, Tuấn Hải đã ghi được 3 bàn thắng. Khả năng chọn vị trí khôn ngoan, có sức rướn tốt đã và đang giúp Tuấn Hải có cơ hội cạnh tranh vị trí với các ngoại binh trong đội hình Hà Nội FC. Đấy cũng là cơ sở để tiền đạo đang khoác áo số 9 tại đội bóng Thủ đô xứng đáng để HLV Park Hang-seo thử nghiệm, trao thêm cơ hội trong thời gian tới. Nhất là khi những lựa chọn quen thuộc của thầy Park chưa có được phong độ cao như kỳ vọng.

Đội tuyển Việt Nam đá giao hữu 2 trận trong tháng 9

Nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho giải bóng đá vô địch Đông Nam Á 2022 (AFF Cup 2022), đội tuyển Việt Nam sẽ có 2 trận "thử lửa" do VFF tổ chức trong đợt FIFA days vào tháng 9 tới. Ở giải đấu này, Việt Nam sẽ gặp Singapore và một đội tuyển nữa. Đáng ra ban đầu, đối thủ còn lại của Việt Nam là Ấn Độ. Nhưng do án phạt mới đây của FIFA, Ấn Độ đã rút lui khỏi giải đấu này. Theo VFF, đối thủ còn lại của ĐT Việt Nam sẽ sớm được xác nhận trong thời gian tới.

Các trận đấu dự kiến sẽ diễn ra trên SVĐ Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) từ ngày 21 đến 27-9. Đây được xem là cữ dượt quan trọng với tuyển Việt Nam trước thềm AFF Cup 2022.

 

https://cand.com.vn/so-tay-the-thao/tim-trung-phong-giua-sa-mac-v-league-i664814/