Tìm ra hợp chất mới chống ung thư

Hợp chất có thể phá vỡ phức hợp protein, thành phần quyết định sự sống còn của tế bào ung thư mà không ảnh hưởng tới tế bào khỏe mạnh. 

Các nhà khoa học từ Viện Wistar bắt đầu tập trung nghiên cứu mối tương quan giữa hai thành phần trong một tế bào, gồm một protein gọi là yếu tố phân hạch ty thể (MFF) và kênh vận chuyển anion phụ thuộc vào điện áp số 1 (VDAC1). VDAC1 quyết định tới sự tồn tại của tế bào ty thể. Các nhà khoa học muốn xem cấu trúc nào của MFF có thể liên kết với VDAC1.

Kế tiếp, họ sử dụng peptide (một dạng của acid amin ở dạng chuỗi ngắn, khi các acid amin kết nối với nhau sẽ xây dựng nên hệ thống protein) nhân tạo có chứa các cấu trúc tương tự, cho phép nó liên kết với VDAC1. Quá trình trên đã ngăn chặn MFF tiếp xúc với VDAC1, khiến cho các tế bào ty thể suy yếu dần và chết.

Trong các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện peptide này có tác dụng tiêu diệt ung thư tuyến tiền liệt và tế bào khối u ác tính, thậm chí cả những loại tế bào kháng thuốc. Quan trọng là phương pháp này không ảnh hưởng tới những tế bào khỏe mạnh. Từ đó, họ đưa ra kết luận các tế bào ung thư phát triển và tồn tại dựa trên "sự hợp lực" của hai thành phần MFF và VDAC1 hơn là tế bào thông thường.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Wista. Ảnh: New Atlas

Dựa vào đó, nhóm nghiên cứu phát triển một hợp chất mới tương tự peptide có khả năng xâm nhập vào các tế bào. Hợp chất này đã được thử nghiệm trong một vài mẫu tiền lâm sàng khác nhau, cả trong ống nghiệm và trong cơ thể sinh vật sống. Kết quả, nó ức chế hiệu quả tế bào ung thư trên các mô hình mô phỏng tế bào thư phổi, vú và não. Bên cạnh đó, thử nghiệm trên chuột cũng không để lại bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nào.

Tiến sĩ Dario Altieri, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết hợp chất chống ung thư với mục tiêu phá vỡ sự liên kết của hai thành phần MFF và VDAC1 là phương pháp điều trị ung thư đã được phê duyệt lâm sàng. Họ hy vọng hợp chất này sẽ sớm được ứng dụng vào quá trình điều trị ung thư. 

Về bản chất, các tế bào ung thư có một số điểm khác biệt rõ rệt đối với tế bào khỏe mạnh. Đây chính là "nút thắt" quan trọng giúp các nhà khoa học có thể tìm ra phương pháp tiêu diệt tế bào ung thư một cách an toàn.

Minh Ngân (Theo New Atlas)

Cô gái 21 tuổi đã bị ung thư, bác sĩ cảnh báo thói quen xấu ở giới trẻ
Sức khỏe của Mai Phương có dấu hiệu phục hồi sau khi nhập viện vì ung thư di căn
Danh sách 11 loại thuốc chứa tạp chất gây ung thư bị khẩn cấp thu hồi
Giám đốc BV K chỉ các dấu hiệu phát hiện sớm ung thư ở phụ nữ

 

/ vnexpress.net