TikTok gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ?

TikTok, ứng dụng video ngắn đang rất "hot", thu hút hàng triệu thanh thiếu niên đăng các đoạn clip hài hước và biến thành các khúc nhạc hay, đang đối mặt với sự phản ứng dữ dội ngày càng tăng ở Mỹ. Và TikTok sẽ bị xem xét về vấn đề gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ.

Vì sao Tik Tok "hot"?

TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc ra mắt vào năm 2017, dành cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc. Hiện Tik Tok là nền tảng video ngắn hàng đầu ở Châu Á và đã thiết lập chính nó như là ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới, với cộng đồng video âm nhạc lớn nhất trên toàn cầu.

Trong 12 tháng qua, ứng dụng TikTok đã được tải xuống hơn 750 triệu lần, nhiều hơn cả Facebook, Instagram, YouTube và Snapchat - New York Times dẫn nguồn từ Công ty nghiên cứu Sensor Tower cho hay.

Ứng dụng di động TikTok cho phép người dùng xem các clip nhạc, quay các clip ngắn và chỉnh sửa chúng, đồng thời thêm các hiệu ứng đặc biệt vào các clip. Để tạo video nhạc của riêng mình, trước tiên người dùng chọn từ danh sách nhạc nền. Sau đó, ứng dụng ghi lại chúng trong khi chúng làm bất cứ điều gì chúng muốn trong 60 giây. Danh sách nhạc TikTok chứa nhiều phong cách âm nhạc, bao gồm hip-hop và điện tử. Do sự phổ biến rộng lớn và ảnh hưởng xã hội của nó, ứng dụng đã sinh ra rất nhiều xu hướng lan truyền và những người nổi tiếng trên khắp thế giới, đẩy các bài hát lên danh tiếng, và nổi tiếng trong số những người nổi tiếng.

Gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ

Các nhà lập pháp Mỹ cảnh báo rằng, ứng dụng này có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia và đang kêu gọi các cơ quan quản lý cũng như cơ quan tình báo điều tra mối quan hệ của TikTok với Trung Quốc. Chính phủ Mỹ cũng đang mở một cuộc đánh giá về an ninh quốc gia đối với việc một công ty Trung Quốc mua lại một công ty của Mỹ và biến nó thành TikTok, theo thông báo ngắn gọn của những người tham gia cuộc điều tra.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài ở Mỹ - một ủy ban liên bang chuyên đánh giá các thương vụ mà phía nước ngoài mua lại các công ty Mỹ, vì lý do an ninh quốc gia - hiện xem xét thỏa thuận 2 năm của thương vụ sau khi các nhà lập pháp nêu lên mối lo ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của TikTok tại nước này. Các nguồn tin cho hay song đề nghị giấu tên vì lý do đây là một cuộc điều tra bí mật. Một trong những nhà điều tra nói rằng, chính phủ Mỹ đã có bằng chứng về việc ứng dụng này gửi dữ liệu đến Trung Quốc, theo New York Times.

ByteDance - một công ty thành lập được 7 năm, có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) - khi mua lại Music.ly vào tháng 11.2017 với giá từ 800 triệu - 1 tỉ USD. Vào thời điểm đó, Music.ly - một ứng dụng phổ biến với thanh thiếu niên để làm video karaoke tự chế - đã có khoảng 60 triệu người dùng ở Mỹ và Châu Âu. ByteDance cho hay, họ tách riêng Music.ly khỏi các ứng dụng tương tự ở Trung Quốc. Song chưa đầy 1 năm sau, ByteDance đã hợp nhất Music.ly với dịch vụ tương tự của mình và gọi tên là TikTok. Kết quả, TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới và là một hiện tượng văn hóa toàn cầu.

"Trong khi chúng tôi không thể bình luận về các quy trình quản lý đang diễn ra, thì TikTok đã tuyên bố rõ ràng rằng chúng tôi không có mức độ ưu tiên cao hơn trong chiếm lòng tin của người sử dụng và cơ quan quản lý tại Mỹ" - một phát ngôn viên của ByteDance cho hay qua email. "Một phần trong cố gắng đó bao gồm việc làm việc với Quốc hội, và chúng tôi cam kết thực hiện điều đó" và người này cho biết thêm, TikTok không gửi bất cứ dữ liệu người dùng nào đến Trung Quốc.

Reuters trước đó đã đăng tải thông tin về báo cáo đánh giá của hội đồng liên bang - được gọi là CFIUS - về việc mua lại Musical.ly.

Trung Quốc ngăn chặn nhiều công ty nước ngoài mở các dịch vụ trực tuyến tại nước này, song các công ty Trung Quốc đã phát triển nhiều công nghệ tiên tiến đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Nhiều nhà lập pháp và các quan chức chính quyền của Tổng thống Donald Trump coi xu hướng này là mối đe dọa an ninh quốc gia cũng như đối với nền kinh tế Mỹ. Do đó, họ thiết lập nhiều rào cản để ngăn chặn các công ty Trung Quốc mua lại dữ liệu và công nghệ Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Trump đã ngăn Broadcom (có trụ sở tại Singapore) mua lại Qualcomm - một nhà sản xuất chip của Mỹ, cũng như hủy bỏ các giao dịch khi Ant Financial’s đấu thầu mua Moneygram. Tổng thống Trump cũng đã đưa Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc vào danh sách đen để ngăn họ mua sản phẩm của Mỹ.

TikTok cho đăng nhiều nội dung nhạy cảm

Sự kết nối với Trung Quốc của TikTok cũng như sự phổ biến ngày càng tăng của nó tại Mỹ đã thu hút mối quan tâm mới ở Washington sau khi có nhiều báo cáo (report) về các tin tức nhấn mạnh đến một số dấu hiệu của cuộc biểu tình ở Hong Kong (Trung Quốc) trên ứng dụng này. Và những người report cho rằng những người điều hành TikTok cần kiểm duyệt các video có nội dung về một số chủ đề chính trị. Tuy nhiên, người phát ngôn của ByteDance nói rằng, chính phủ Trung Quốc không ra lệnh kiểm duyệt nội dung trên TikTok và ứng dụng này không bị bất cứ chính phủ nào gây ảnh hưởng. "Nói một cách rõ ràng, chúng tôi không xóa các video có nội dung về cuộc biểu tình ở Hong Kong" - người phát ngôn của ByteDance tuyên bố.

Một người điều hành nội dung trước đây của TikTok cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các nhà quản lý tại Mỹ đã hướng dẫn những người điều hành ẩn các video có bất cứ thông điệp hay chủ đề về chính trị, không chỉ liên quan đến Trung Quốc. Người này nói rằng, trong khi đó, anh ta được yêu cầu kiểm duyệt các video không phù hợp, ví dụ những video có phụ nữ mặc áo choàng, ở các nước Hồi giáo.

Nhìn lại thời gian qua, vào ngày 3.7.2018, TikTok bị cấm ở Indonesia, sau khi chính phủ Indonesia cáo buộc họ truyền bá "nội dung khiêu dâm, nội dung không phù hợp và xúc phạm tôn giáo. Ngay sau đó, TikTok cam kết ủy nhiệm 20 nhân viên làm việc với nội dung bị kiểm duyệt tại Indonesia và lệnh cấm được dỡ bỏ vào ngày 11.7.2018, theo tờ DW.

Vào tháng 11.2018, chính phủ Bangladesh chặn không cho truy cập internet ứng dụng TikTok. Gizmodo đưa tin, tháng 2.2019, một số chính trị gia Ấn Độ kêu gọi cấm TikTok hoặc quy định chặt chẽ hơn, sau khi có những lo ngại về nội dung khiêu dâm, đe doạ trực tuyến và các vụ lừa đảo.

TikTok đã nhìn ra vấn đề?

Theo người phát ngôn của ByteDance, công ty này gần đây đã thay đổi chính sách hạn chế các video về chính trị và gọi các quy tắc trước đây là một cách tiếp cận "không ý tứ" nhằm giữ cho ứng dụng vui vẻ.

Chuck Schumer, nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ của New York và lãnh đạo thiểu số ở Thượng viện - cho rằng, việc đánh giá về an ninh là "xác thực về mối quan tâm của chúng tôi rằng ứng dụng Tik Tok, lưu trữ một lượng lớn dữ liệu cá nhân mà chính phủ nước ngoài có thể truy cập, có thể gây rủi ro nghiêm trọng cho hàng triệu người Mỹ".

Derek Scissors - một học giả tại Viện Doanh nghiệp Mỹ - cho hay, các hướng dẫn mới được Quốc hội thông qua năm ngoái về dữ liệu cá nhân chỉ ra rõ ràng rằng CFIUS nên xem xét vụ mua bán trên. Theo ông Scissors, các công ty có thể sẽ phải thực hiện các bước để thuyết phục chính quyền rằng dữ liệu của Mỹ sẽ được bảo mật.

Phát ngôn viên của ByteDance cho hay, công ty này đã thuê một công ty tư vấn ở Colorado có tên Special Counsel để phân tích ứng dụng TikTok để tìm hiểu về nơi mà ứng dụng đã gửi dữ liệu đi. Dữ liệu về người dùng TikTok gồm video, tên, ngày sinh và các thông tin khác, được lưu trữ độc quyền trên các máy chủ ở Virginia and Singapore, Douglas Brush - người đứng đầu nhóm phân tích cho công ty Special Counsel - cho biết. Ông Brush cho biết thêm rằng, từ tháng 7 đến tháng 10, các cuộc phỏng vấn nhân viên của TikTok đã được tiến hành và cả đánh giá về mã máy tính, nhóm của ông nhận thấy không có cách nào để TikTok có thể gửi dữ liệu đến Trung Quốc trong khoảng thời gian này.

Hồi tháng trước, TikTok công bố rằng họ đang làm việc với Công ty Luật K&L Gates về các chính sách kiểm duyệt của mình và đã gia nhập một tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo vệ trẻ em trên mạng. Vào tháng 2, ByteDance đồng ý nộp khoản tiền phạt 5,7 triệu USD cho Ủy ban Thương mại Liên bang vì cáo buộc rằng Music.ly thu thập thông tin bất hợp pháp về người dùng dưới 13 tuổi.

TikTok từ chối điều trần trước quốc hội Mỹ
Những nguy hiểm rình rập các bé gái trên ứng dụng video TikTok
TikTok sẽ soán ngôi vị của YouTube?
/ laodong.vn