Những nguy hiểm rình rập các bé gái trên ứng dụng video TikTok

Những video hát và nhảy ngắn trên TikTok thu hút hàng triệu thiếu niên nhưng cũng là môi trường lý tưởng cho những kẻ xấu. 

nhung nguy hiem rinh rap cac be gai tren ung dung video tiktok

Ứn dụng TikTok thu hút tới 500 triệu người dùng là giới trẻ. Ảnh: TikTok

Hàng triệu thiếu niên trên thế giới đang đổ xô cài đặt ứng dụng TikTok với hy vọng nổi tiếng qua những đoạn video 15 giây nhưng nhiều cha mẹ của họ bây giờ mới biết về nó, theo AFP.

Mạng xã hội này đã trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất trên kho ứng dụng của Apple trong nửa đầu năm nay, theo công ty phân tích thị trường Sensor Tower, đánh bật của những ông lớn như Facebook, Instagram và Snapchat.

TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance, Trung Quốc, thu hút tới 500 triệu người dùng tính đến tháng 6 năm nay, sau khi được Musical.ly mua lại và mở rộng mạnh mẽ sang thị trường Mỹ.

Các nhà phân tích cho hay TikTok đã lấp được những khoảng trống mà Vine, ứng dụng video ngắn từng thu hút một lượng lớn thiếu niên trước đây nhưng không tìm được mô hình kinh doanh bền vững.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng sự cuồng mộ Tiktok, nhất là của các cô gái trẻ, khiến họ dễ đối mặt với những bình luận ác ý, nguy cơ bị kẻ xấu lạm dụng và bị những kẻ quấy rối tình dục săn đón.

Ứng dụng này hứa hẹn tạo ra một cộng đồng chia sẻ video "thô, thật và không biên giới", đồng thời tuyên bố chỉ phù hợp cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh khó mà cảm thấy thuyết phục với những cam kết trên khi nhiều cô gái trẻ được gợi ý hát theo những lời bài hát người lớn, thường có nội dung hạ thấp phụ nữ.

Những video như thế đang giúp Halia Beamer, một thiếu niên Mỹ 13 tuổi với hơn 5 triệu người theo dõi, kiếm được một lượng tiền lớn.

Các báo cáo truyền thông đã ghi nhận những trường hợp người dùng bị tấn công bằng những bình luận khiếm nhã hoặc đề nghị cung cấp thông tin liên lạc cá nhân, thậm chí đăng những hình ảnh khiêu khích.

Mùa hè năm ngoái, chính phủ Indonesia đã ra lệnh cấm TikTok sau khi hơn 17.000 người ký đơn kiến nghị tố cáo các video hát nhép trong trang phục hở hang không phù hợp với trẻ em. Tình hình chỉ thay đổi sau khi các đại diện của Tik Tok từ Trung Quốc bay sang Jakarta và cam kết bổ sung nhân lực kiểm soát các nội dung không phù hợp.

Nhà theo dõi Internet Mỹ Common Sense cho hay với sự kết hợp giữa nội dung người lớn và những rủi ro cá nhân, TikTok nên giới hạn người dùng ít nhất 16 tuổi. Tuy nhiên, việc nâng độ tuổi giới hạn sẽ khiến ứng dụng mất hàng triệu người dùng và kìm hãm sự tăng trưởng của TikTok theo cấp số nhân.

Ví dụ ở Pháp, 38% thiếu niên tuổi từ 11 đến 14 có tài khoản TikTok, theo nhà nghiên cứu về Interner Generation Numerique. 58% số bé gái ở Pháp cho biết có tài khoản TikTok, con số này ở các nam thiếu niên chỉ là 15%.

Cảnh sát Pháp tháng trước cảnh báo các bậc cha mẹ về những kẻ nguy hiểm trên mạng xã hội video này, cho hay con cái họ có thể bị dụ dỗ bởi những lời đề xuất về tình dục.

"TikTok đặc biệt khuyến khích việc nhảy và hát, những hành động khá nữ tính mà các nam thiếu niên luôn không dám làm", Cyril di Palma, chủ tịch của Generation Numerique cho biết.

ByteDance cho hay đang nỗ lực để bảo vệ người dùng bằng các phần mềm kiểm soát nội dung và "tiếp tục phát triển một nhóm điều phối". Tuy nhiên, ông Di Palma cho rằng nhiều phụ huynh vẫn chưa nhận thức được các nguy cơ và "chỉ tức giận khi phát hiện các thiên thần nhỏ tạo dáng không phù hợp với lứa tuổi".

Những ảnh hưởng của việc tiếp xúc sớm với mạng xã hội còn mới mẻ đến nỗi "các bậc cha mẹ, các nhà giáo dục, thậm chí các bác sĩ không đủ khả năng hoặc hoàn toàn làm ngơ trước sự cần thiết phải hướng dẫn thế hệ trẻ về những nguy hiểm và khả năng của các công nghệ mới này", ông Brian Solis, công ty tư vấn công nghệ Mỹ, nói.

William Soally, một người cha Pháp có con gái 12 tuổi mê nhảy đã hành động sau khi nhìn thấy người dùng YouTube cảnh báo về TikTok.

"Tôi đã nói về chuyện đó với con gái mình và chúng tôi quyết định gỡ ứng dụng khỏi điện thoại của con bé", anh Soally, 35 tuổi, nói, thừa nhận rằng chuyện này ban đầu khiến con gái khóc và lo lắng vì "mất vị trí trong xã hội".

"Giải pháp phải đến từ các bậc cha mẹ, những người cần hiểu rằng Internet không phải là một thế giới chỉ có những người tốt", anh nói thêm.

nhung nguy hiem rinh rap cac be gai tren ung dung video tiktok Facebook ra mắt ứng dụng video nhái TikTok

Mạng xã hội lớn nhất thế giới công bố ứng dụng Lasso cho phép người dùng chỉnh sửa, thêm hiệu ứng vào video.

nhung nguy hiem rinh rap cac be gai tren ung dung video tiktok Ứng dụng TikTok được quỹ Nhật rót vốn

SoftBank, quỹ đầu tư rót vốn vào nhiều công ty công nghệ khổng lồ trên thế giới, vừa xác nhận đầu tư vào nền tảng ...

/ https://vnexpress.net