Tiểu bang Georiga kiểm phiếu lại: Luật kiểm phiếu lại tại các bang chiến địa ra sao?

Mới đây, tiểu bang Georgia đã tuyên bố kiểm phiếu lại trong bối cảnh ông Joe Biden đang dấn trước ông Donald Trump khoảng vài trăm phiếu.

Sáng 6/11 (theo giờ Mỹ), thư ký bang Georgia Brad Raffensperger xác nhận, tiểu bang sẽ tiến hành kiểm phiếu lại. Phát biểu tại Atlanta, ông Raffensperger cam kết sẽ đảm bảo minh bạch trong công tác kiểm phiếu.

Tiểu bang Georiga kiểm phiếu lại: Luật kiểm phiếu lại tại các bang chiến địa ra sao? - Ảnh 1

Thư ký bang Georgia tuyên bố về quyết định kiểm phiếu lại. Ảnh: NY Times

Quyết định trên được đưa ra khi hai ứng viên tổng thống vẫn đang bám đuổi sát nút tại tiểu bang Georgia với số phiếu chênh lệch chỉ có 1.579, nghiêng về đại diện đảng Dân chủ Joe Biden. Việc kiểm phiếu lại cũng sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ của 2 đảng.

Được biết, tất cả các tiểu bang đều có luật kiểm phiếu lại trong cuộc đua tổng thống. Các ứng viên tổng thống Mỹ có thể yêu cầu kiểm phiếu lại ở tiểu bang tùy theo mỗi quy định tại mỗi bang.

Trong đó, bang Georgia sẽ chấp thuận yêu cầu kiểm phiếu lại nếu khoảng cách giữa 2 ứng viên tổng thống quá sát nhau. Cụ thể, nếu đại diện 2 đảng cách nhau dưới 0,5% tổng số phiếu bầu toàn bang, quá trình kiểm phiếu lại sẽ được khởi động.

Một ứng viên tổng thống có thể đưa ra yêu cầu kiểm phiếu lại trong vòng 2 ngày kể từ khi tiểu bang công bố kết quả chính thức. Theo đó, quá trình kiểm phiểu lại sẽ tiến hành lại từ đầu ở tất cả các hạt chứ Georgia không cho phép kiểm phiếu lại 1 phần.

Còn tại tiểu bang Arizona, quy định kiểm phiếu lại được áp dụng khi chênh lệch giữa các ứng viên bằng hoặc ít hơn 0,1% (tương đương khoảng 200 phiếu) tổng số phiếu ủng hộ toàn bang. Tuy bang Arizona không đưa ra thời hạn cho yêu cầu kiềm phiếu lại, nhưng trong một vài trường hợp, tòa án có thể đưa ra phán quyết liên quan tới vấn đề trên.

Tiểu bang Michigan cho phép kiểm phiếu lại trong trường hợp một ứng viên bị dẫn trước khoảng 2.000 phiếu. Để được chấp thuận yêu cầu kiểm phiếu lại tại Michigan, ông Trump sẽ phải chứng minh được yếu tố gian lận hoặc sai sót trong quá trình kiểm đếm phiếu bầu, đề nghị này cần được trình lên trong vòng 48 tiếng sau khi có kết quả chính thức.

Tiểu bang Georiga kiểm phiếu lại: Luật kiểm phiếu lại tại các bang chiến địa ra sao? - Ảnh 2

Mỗi bang có một quy định khác nhau về việc kiểm phiếu lại. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, bên yêu cầu cũng phải chứng minh được rằng họ có cơ hội thắng nếu kiểm đếm lại số phiếu bầu. Người yêu cầu kiểm phiếu lại sẽ phải chi trả cho quá trình này. Nếu kết quả sau khi kiểm đếm lại số phiếu thay đổi, khoản tiền trên sẽ được trả lại.

Tiểu bang chiến địa Pennsylvania thì quy định, việc kiểm phiếu tự động sẽ được tiến hành nếu chênh lệch số điểm giữa đại diện 2 đảng dưới 0,5% hoặc các quan chức bầu cử nhận thấy những dấu hiệu bất thường trong kết quả.

Cử tri tại các hại riêng lẻ có thể yêu cầu kiểm phiếu lại nếu cùng ký vào bản tuyên thệ chứng minh có sai sót trong kết quả. Theo đó, đề nghị kiểm lại phiếu cần được trình lên trong vòng 5 ngày sau khi tiểu bang tuyên bố kết quả chung cuộc.

Tại Nevada không tự động kiểm đếm lại phiếu bầu cho dù kết quả gây tranh cãi. Tuy nhiên, ứng viên vẫn có để đưa yêu cầu kiểm lại phiếu trong vòng 3 ngày sau khi công bố kết quả chính thức. Nếu yêu cầu được chấp thuận, quá trình kiểm đếm lại phiếu bầu có thể kéo dài tới 10 ngày. Theo đó, người chi trả cho hoạt động kiểm lại phiếu sẽ là nhận kết quả thua.

Tương tự như Nevada, Wisconsin cũng không có điều khoản kích hoạt kiểm phiếu tự động. Điều kiện để yêu cầu kiểm phiếu lại tại bang này là khoảng cách giữa 2 ứng viên tổng thống không được vượt quá 1%.

Mỹ điều tra âm mưu tấn công điểm kiểm phiếu tại bang chiến trường Pennsylvania Mỹ điều tra âm mưu tấn công điểm kiểm phiếu tại bang chiến trường Pennsylvania
Vì sao kiểm phiếu ở Mỹ kéo dài? Vì sao kiểm phiếu ở Mỹ kéo dài?
Trump đệ đơn kiện, yêu cầu dừng kiểm phiếu ở Michigan và Pennsylvania Trump đệ đơn kiện, yêu cầu dừng kiểm phiếu ở Michigan và Pennsylvania
/ www.doisongphapluat.com