Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án KCN Liên Hà Thái

Đây là ý kiến của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình trong cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Liên Hà Thái ngày 10/8.

Cùng tham dự cuộc họp đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và đại diện nhà đầu tư – Công ty CP Green i-Park.

Tại buổi họp, lãnh đạo tỉnh Thái Thụy, đại diện BQL và đại diện GiP đã báo cáo tiến độ thực hiện dự án khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Toàn cảnh cuộc họp

KCN Liên Hà Thái (Green iP -1) có tổng diện tích đất thu hồi là 588,84ha được chia làm 3 đợt giải phóng mặt bằng. Diện tích đất thu hồi đợt 1 là 88,2ha trong đó diện tích đã giải phóng mặt bằng là 69,44ha. Diện tích đất thu hồi đợt 2 là 304,6ha, trong đó: đối với đất lúa, hầu hết các hộ đã ký biên bản kiểm đếm và tờ khai; đối với đất chuyển đổi và đất ở dự kiến sẽ thực hiện đo đạc và kiểm đếm, thực hiện giải phóng mặt bằng từ ngày 15/8/2021. Diện tích đất thu hồi đợt 3 là 196,04 ha, các cơ quan chức năng đã ban hành thông báo, xây dựng kế hoạch và triển khai xong thông báo thu hồi đất. Về tiến độ dự kiến, phấn đấu hoàn thành và bàn giao mặt bằng đợt 3 trước ngày 30/9/2021. Đối với diện tích mặt bằng đã được bàn giao, nhà đầu tư hạ tầng đang tiến hành tổ chức thi công san lấp mặt bằng, thi công đường giao thông và một số hạng mục khác liên quan.

Sau khi nghe các bên báo cáo, đồng chí Ngô Đông Hải đã ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng của các cấp, các ngành, đặc biệt là của huyện Thái Thụy và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã nỗ lực, quyết tâm, tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn để bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công hạ tầng san lấp theo yêu cầu của nhà đầu tư, từ đó tạo niềm tin để nhà đầu tư quyết định đầu tư vào Khu công nghiệp.


Đồng chí Ngô Đông Hải phát biểu tại cuộc họp

Đồng chí cũng hoan nghênh nhà đầu tư Green i – Park có kinh nghiệm và quyết tâm, phối hợp chặt chẽ với Tỉnh. Chủ động phối hợp với Huyện trong triển khai các bước, sẵn sàng các phương án kể cả chủ động tham mưu, tháo gỡ và tốn kém thêm chi phí.

Thời gian tới, đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh tiếp tục phối hợp với huyện Thái Thụy, nhà đầu tư hạ tầng tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích đất thu hồi đợt 1 của dự án; trong đó chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận với dự án, bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện.

Trên tinh thần đó, đồng chí Ngô Đông Hải yêu cầu tập trung hoàn thành GPMB ngay 93ha, ưu tiên cho 2 nhà đầu tư Lotes và Greenworks. Các vướng mắc sẽ được xử lý thấu đáo, tôn trọng pháp luật, tăng cường đối thoại với nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng đợt 2 và đợt 3, phải nỗ lực đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để thu hút và sẵn sàng đón các nhà đầu tư vào Khu công nghiệp Liên Hà Thái nói riêng cũng như Khu kinh tế Thái Bình nói chung. Tiếp tục triển khai thực hiện các dự án giao thông quan trọng trong khu vực tạo tính kết nối và thu hút đầu tư.

Đối với bãi rác Thụy Hà, Ban quản lý phải đảm bảo cho Nhà đầu tư về pháp lý, phải có phương án giao được đất cho Nhà đầu tư. Nghiên cứu ra quyết định thu hồi đất bãi rác Thụy Hà và cho nợ giao đất trên thực địa trong khoảng thời gian ngắn (dưới nửa năm). Đề nghị Ủy ban tỉnh thu hồi dự án của Hùng Dũng theo đúng quy định của Pháp luật. Khẩn trương tìm Nhà đầu tư có năng lực thực sự và có quyết tâm đầu tư để dự án hoạt động, với công nghệ phù hợp. Đặt vấn đề với Nhà đầu tư mới chịu trách nhiệm về phương án xử lý tạm bãi rác Thụy Hà trong thời gian nghiên cứu lập dự án mới. Đối với vấn đề đường điện, Ban QL khu kinh tế thống nhất với Sở Công thương và huyện Thái Thụy lựa chọn 4 mạch hay 6 mạch, tránh việc đầu tư các mạch riêng rẽ, gây lãng phí.


Đoàn công tác đã đi thăm thực địa công tác thi công các gói thầu

Sau cuộc họp, đoàn công tác đã đi thăm thực địa công tác thi công Gói thầu G1, G2; thăm dự án đường kết nối cầu Sông Hóa và vị trí bên neo tàu và hệ thống bơm cát san lấp dự án Liên Hà Thái.

Thái Bình thống nhất chủ trương tiếp nhận Dự án nhà máy Lotes Thái Thụy Thái Bình thống nhất chủ trương tiếp nhận Dự án nhà máy Lotes Thái Thụy
Tạo điều kiện thu hút các dự án vào Khu công nghiệp Liên Hà Thái Tạo điều kiện thu hút các dự án vào Khu công nghiệp Liên Hà Thái
/ Nghề nghiệp và cuộc sống