Tiền lãi hơn 100 tỷ đồng của đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến từ đâu?

Quý I/2023, tuyến đường sắt 2A Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển hơn 2,65 triệu lượt khách, Hanoi Metro lãi gộp 109,5 tỷ đồng, vậy khoản lợi nhuận này đến từ đâu?

Mới đây, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, ghi nhận kết quả kinh doanh lãi gần 97 tỉ đồng, trái ngược với khoản lỗ hơn 37 tỉ đồng của năm 2021.

Cụ thể, báo cáo tài chính năm 2022, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 483 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với doanh thu năm 2021 là gần 69 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong đó, chủ yếu là doanh thu trợ giá 417 tỷ đồng, chiếm 86% còn lại hoạt động cung cấp dịch vụ bán vé là gần 66 tỷ đồng, chiếm 14%. Sau khi trừ đi các chi phí, năm 2022, Hanoi Metro lãi sau thuế gần 97 tỷ đồng, trong khi năm 2021 lỗ 64 tỷ đồng.

Hiện tại, giá vé đường sắt đô thị thấp nhất 8.000 đồng một lượt và tối đa 15.000 đồng nếu đi toàn tuyến. Giá vé ngày (không giới hạn lượt di chuyển) là 30.000 đồng cho một người, vé tháng có giá 200.000 đồng cho khách phổ thông và 100.000 cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Giá vé do thành phố quyết định và có trợ giá để khuyến khích người dân sử dụng nhằm giảm dần phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Tiền lãi hơn 100 tỷ đồng của đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến từ đâu? - 1

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lãi ròng gần 100 tỷ đồng trong năm 2022. (Ảnh minh họa) 

Theo thống kê của Hanoi Metro, trong quý I/2023, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 519 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế chỉ gần 5,7 tỷ đồng, giảm mạnh so với kết quả thực hiện được năm 2022. Sản lượng hành khách trong năm dự kiến đạt 10,7 triệu hành khách với lượt tàu chở khách là 81.316 lượt.

Hanoi Metro chính thức hoạt động từ tháng 6/2015 do Nhà nước nắm giữ 100% vốn, đến hết năm 2022, công ty đang có 667 nhân viên. Trước đó, theo báo cáo tài chính năm 2021 của Hanoi Metro, lỗ lũy kế từ khi thành lập (27/11/2014) đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng. Từ 6/11/2021 (khi tàu điện bắt đầu bán vé) đến ngày 31/12/2021, lỗ phát sinh thêm 20 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của đơn vị quản lý đoàn tàu chạy tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đạt 3.016 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với đầu năm 2022. Trong đó, chủ yếu là tài sản dài hạn hơn 2.500 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính 13,05 km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa với 12 ga trên cao). Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435 mm; tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h.

Dự án vận hành thương mại từ ngày 6/11/2021.

 https://vtc.vn/tien-lai-hon-100-ty-dong-cua-duong-sat-cat-linh-ha-dong-den-tu-dau-ar771878.html

Thành Lâm / VTC News