Tiêm kích F-18 Australia lập đội hình đón F-35 đến căn cứ

Biên đội 4 chiếc F/A-18 của Australia bay hộ tống hai tiêm kích F-35 vừa mua của Mỹ đến căn cứ mới trên lãnh thổ nước này.

tiem kich f 18 australia lap doi hinh don f 35 den can cu

Không quân Australia ngày 10/12 di chuyển hai tiêm kích tàng hình F-35A mới nhất đến căn cứ Williamtown, thuộc bang New South Wales. 4 tiêm kích F/A-18 được lệnh cất cánh để chào đón hai chiến đấu cơ tối tân do Mỹ cung cấp, theo Drive.

Đội hình bay hộ tống này có ý nghĩa biểu tượng cao, truyền đi thông điệp rằng không quân Australia có kế hoạch thay thế toàn bộ phi đội F-18 được biên chế từ những năm 1980 bằng dòng F-35.

F-35 là loại tiêm kích đa năng thế hệ 5, có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền, trên biển và cả nhiệm vụ trinh sát. F-35 được coi là xương sống trong quá trình phát triển máy bay chiến đấu tương lai của Mỹ nhờ cơ chế tàng hình tiên tiến. Tiêm kích tàng hình này còn thể hiện sự lợi hại với khả năng tiếp liệu trên không, giúp mở rộng tối đa phạm vi hoạt động.

Chính phủ Australia trước đó quyết định chi hơn 12 tỷ AUD để mua 72 chiếc máy bay F-35 trong chương trình nâng cấp quốc phòng gây nhiều tranh cãi. Canberra đã nhận tổng cộng 10 chiến đấu cơ này, trong đó 8 chiếc vẫn đang được dùng để huấn luyện phi công tại căn cứ Luke, bang Arizona của Mỹ.

/ https://vnexpress.net