Thuyền trưởng tàu Philippines bị đâm ở Biển Đông thất vọng với Duterte

Thuyền trưởng tàu Gemvir-1 tin rằng tàu Trung Quốc cố tình đâm, trong khi Tổng thống Duterte gọi đó chỉ là "tai nạn hàng hải nhỏ".

thuyen truong tau philippines bi dam o bien dong that vong voi duterte

Thuyền trưởng Junel Insigne của tàu cá Gemvir-1 bị đâm chìm ở bãi Cỏ Rong đêm 9/6. Ảnh: Rappler.

Trả lời phỏng vấn ABS-CBN sáng nay, thuyền trưởng Junel Insigne của tàu Gemvir-1 cho biết "rất buồn" khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gọi vụ tàu Trung Quốc đâm tàu cá của ông chỉ là "tai nạn nhỏ trên biển". Gemvir-1 chở 22 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6.

Junel khẳng định đây không phải tai nạn bởi tàu Trung Quốc đã cố tình đâm vào con tàu đang thả neo của ông. Ông cho rằng chính phủ Philippines ít nhất phải công nhận thực tế đó và buộc những người liên quan chịu trách nhiệm.

Sau hơn một tuần im lặng, Duterte hôm 17/6 phát biểu trong cuộc gặp các chỉ huy hải quân rằng việc tàu cá Gemvir-1 bị đâm chìm chỉ là sự cố hàng hải. "Đừng tin những chính trị gia ngu ngốc muốn chúng ta điều lực lượng hải quân tới đó. Chúng ta sẽ không triển khai tàu chiến đến đó, đừng khiến nó trở nên tồi tệ hơn", Duterte nói.

Phát biểu của Tổng thống Philippines đã gặp phải chỉ trích từ các nhà lập pháp, trong đó nghị sĩ Risa Hontiveros gọi ông là "kẻ hèn nhát". Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson nói tuyên bố của Duterte khiến các nghị sĩ cảm thấy "rất đau lòng".

Thuyền trưởng Junel sáng qua đã bất ngờ hủy cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ trước với Tổng thống Duterte ở Manila. Hiện ông chưa nêu lý do cho quyết định này.

Junel cùng 21 thuyền viên phủ nhận tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc ở Manila rằng tàu Trung Quốc chỉ vô tình đâm trúng đuôi tàu Gemvir-1 khi tháo chạy khỏi 6-7 tàu Philippines khác đang tìm cách bao vây. Các ngư dân cũng khẳng định chính tàu cá Việt Nam đã giải cứu và cung cấp lương thực cho họ chứ không phải tàu Philippines như trong tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã ủy quyền cho đại sứ quán Philippines tại London gửi "thỉnh nguyện thư" lên Liên Hợp Quốc và Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), đề nghị ưu tiên bảo vệ mạng sống thủy thủ trên biển. Ông khẳng định 22 thuyền viên tàu cá Philippines bị "bỏ rơi tàn nhẫn" sau vụ va chạm và suýt mất mạng nếu không được tàu cá Việt Nam hỗ trợ. Manila cũng đã gửi công hàm ngoại giao phản đối tới Bắc Kinh sau sự việc.

thuyen truong tau philippines bi dam o bien dong that vong voi duterte Ông Duterte: “Tàu Trung Quốc đâm tàu Philippines chỉ là tai nạn”

Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 17-6 chính thức lên tiếng vụ tàu Trung Quốc bị cáo buộc đâm chìm tàu cá Philippines gần bãi Cỏ ...

thuyen truong tau philippines bi dam o bien dong that vong voi duterte Thuyền trưởng Philippines lên tiếng sau khi Tổng thống Duterte nói vụ đâm tàu "chỉ là tai nạn nhỏ"

Thuyền trưởng tàu Philippines bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm bày tỏ sự thất vọng sau tuyên bố vụ việc chỉ là một tai ...

Huyền Lê (Theo Philstar)

/ https://vnexpress.net