Thụy Sĩ đồng ý dẫn độ nhà khoa học Trung Quốc sang Mỹ

Nhà nghiên cứu gốc Hoa có thể bị Thụy Sĩ dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc thông đồng với em gái đánh cắp các bí mật thương mại giá trị lớn.

thuy si dong y dan do nha khoa hoc trung quoc sang my

Một cơ sở của hãng dược phẩm Anh GlaxoSmithKline. Ảnh: Reuters.

Phòng Tư pháp Liên bang Thụy Sĩ ngày 17/7 xác nhận đã chấp thuận yêu cầu dẫn độ nghi phạm Gongda Xue, 49 tuổi, do Mỹ đưa ra hồi đầu tháng. Công tố viên Mỹ truy tố Xue với tội danh giúp đỡ em gái đánh cắp các bí mật có giá trị tới 550 triệu USD từ hãng dược phẩm GlaxoSmithKline của Anh.

Xue định cư ở Thụy Sĩ 20 năm qua và làm việc tại Viện Nghiên cứu Y sinh Friedrich Miescher của nước này tới năm 2014. Nhà nghiên cứu này bị cảnh sát Thụy Sĩ bắt hồi đầu năm nay. 

Ông này là anh trai của Yu "Joyce" Xue, một nhà nghiên cứu sinh hóa người Mỹ gốc Hoa từng làm việc tại hãng dược Glaxo tại Pennsylvania tới năm 2016. Yu Xue bị tòa án liên bang ở Pennsylvania, Mỹ, xét xử hồi tháng 8/2018 và đang chờ tòa ra phán quyết.

Theo cáo trạng từ phía Mỹ, Gongda Xue nhận những bí mật được em gái đánh cắp rồi làm thí nghiệm tại các cơ sở của Viện Miescher, sau đó gửi kết quả về cho đồng phạm ở Trung Quốc. Nếu bị kết tội, Gongda Xue có thể đối mặt với bản án 20 năm tù tại Mỹ.

Xue được quyền kháng cáo lên Tòa án Hình sự Liên bang Thụy Sĩ để chống lại quyết định dẫn tội tới Mỹ. Sự việc diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh đang thắt chặt kiểm soát với các nhà khoa học gốc Hoa, do lo ngại họ đánh cắp các bí mật và tài sản sở hữu trí tuệ phục vụ cho lợi ích của Bắc Kinh.

Thu Hương (Theo Reuters)

thuy si dong y dan do nha khoa hoc trung quoc sang my Hồng Kông: Dự luật dẫn độ bị “khai tử” sớm hơn dự kiến

 Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 9-7 đưa ra cam kết mạnh mẽ rằng dự luật dẫn độ “đã chết” không ...

thuy si dong y dan do nha khoa hoc trung quoc sang my Trưởng đặc khu Hong Kong: Dự luật dẫn độ "đã chết"

Bà Carrie Lam tuyên bố dự luật dẫn độ gây tranh cãi "đã chết" và nhận trách nhiệm về những hỗn loạn ở Hong Kong ...

/ https://vnexpress.net