Thủy quân lục chiến Mỹ có nữ phi công F-35 đầu tiên

Anneliese Satz, 29 tuổi, trở thành người phụ nữ đầu tiên lái tiêm kích F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ sau 4 năm huấn luyện. 

thuy quan luc chien my co nu phi cong f 35 dau tien
Đại úy Anneliese Satz. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ.

Đại úy Anneliese Satz, đến từ bang Idaho, hồi tháng 6 tốt nghiệp chương trình huấn luyện cơ bản tiêm kích F-35B tại căn cứ không quân Beaufort tại South Carolina, Mỹ. Trong khóa huấn luyện 4 năm, Satz đã được triển khai đến nhiều căn cứ tại các bang Florida, Texas và Mississippi.

"Chuyến bay đầu tiên một mình trên máy bay F-35. Chương trình huấn luyện đã chuẩn bị cho tôi những kiến thức cần thiết cho lần đầu tiên cất cánh và mọi chuyến bay sau đó. Một trải nghiệm thật tuyệt vời", Satz nói.

Cô đã tích lũy được hơn 300 giờ bay và chuẩn bị lái tiêm kích tàng hình F-35B Lightning II tham gia phi đội tấn công 121 của thủy quân lục chiến Mỹ đóng tại Iwakuni, Nhật bản. Tiêm kích F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ được thiết kế để có thể vận hành tại các căn cứ có đường bay ngắn và các khu vực tác chiến gần tiền tuyến.

Phụ nữ được phép làm phi công trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ từ năm 1993. Người phụ nữ đầu tiên lái máy bay cho thủy quân lục chiến Mỹ là Sarah Deal, lái trực thăng năm 1995. Tuy nhiên, Satz là nữ phi công đầu tiên của lực lượng này điều khiển tiêm kích tàng hình F-35B.

Thu Hương (Theo Fox)

thuy quan luc chien my co nu phi cong f 35 dau tien Thổ Nhĩ Kỳ xem xét mua chiến đấu cơ Su-35 của Nga thay cho F-35 của Mỹ

Mỹ đã đình chỉ việc bàn giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi không thể thuyết phục nước này hủy hợp đồng mua hệ ...

thuy quan luc chien my co nu phi cong f 35 dau tien Phi đội F-35 Mỹ có thể trả giá vì căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ

Việc gạt Ankara khỏi dự án F-35 khiến Washington thiếu nguồn cung linh kiện cho dòng tiêm kích này, ảnh hưởng năng lực tác chiến.

/ vnexpress.net