Thụy Điển vượt "cửa ải" cuối cùng để vào NATO

Quốc hội Hungary ngày 26/2 (giờ địa phường) chính thức phê chuẩn nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển, xóa bỏ rào cản cuối cùng trước bước đi lịch sử của quốc gia Bắc Âu này.

Reuters đưa tin, với 188 phiếu thuận và 6 phiếu chống, cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Hungary đã chấm dứt hơn 18 tháng trì hoãn vì những tranh cãi giữa các đồng minh NATO trong việc hoàn thành nỗ lực trở thành thành viên của Thụy Điển.

Động thái phê duyệt này cũng diễn ra ngay sau chuyến thăm Hungary của Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, trong đó hai nước đã ký một thỏa thuận công nghiệp quốc phòng quan trọng.

Thụy Điển vượt
Quốc hội Hungary phê duyệt dự luật gia nhập NATO của Thụy Điển. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi gia nhập NATO để bảo vệ những gì chúng tôi đang có và cả những thứ chúng tôi tin tưởng rằng sẽ còn tốt hơn nữa. Chúng tôi đang bảo vệ quyền tự do, nền dân chủ và các giá trị của mình cùng với những nước khác", Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói. 

Cùng với nước láng giềng Phần Lan, Thụy Điển đã lần đầu tiên nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022, song vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban đã đệ trình các nghị định thư phê duyệt việc Thụy Điển gia nhập NATO vào tháng 7/2022, nhưng vấp phải sự phản đối của các nhà lập pháp đảng cầm quyền tại Quốc hội Hungary.

Vì vậy, cuộc bỏ phiếu ngày 26/2 được coi là cột mốc quan trọng, xóa bỏ rào cản cuối cùng đối với nỗ lực trở thành thành viên NATO của Thụy Điển. Dự kiến, dự luật này sẽ được Tổng thống Hungary ký ban hành thành luật trong vài ngày tới.

Phản ứng trước động thái trên, Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh Thụy Điển cùng với Phần Lan sớm gia nhập NATO”. Bà Jean-Pierre đồng thời khuyến nghị chính phủ Hungary sớm hoàn thành quy trình cho phép Thụy Điển gia nhập NATO.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định trên mạng xã hội X rằng: "Việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ làm cho tất cả chúng ta mạnh mẽ và an toàn hơn".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thuy-dien-vuot-cua-ai-cuoi-cung-de-vao-nato-i723660/

Bảo Hân / cand.com.vn