Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật mà họ tin rằng giúp bảo vệ quyền con người ở Hong Kong, động thái được dự đoán sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận.

Sau cuộc bỏ phiếu của các thượng nghị sĩ, Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ của Hong Kong được chuyển đến Hạ viện - nơi đã phê chuẩn một dự luật tương tự về vấn đề này. Lưỡng viện sẽ phải giải quyết sự khác biệt trước khi văn bản được chuyển đến Tổng thống Donald Trump để ký thông qua.

Thượng viện Mỹ cũng thông qua dự luật thứ hai, cấm xuất khẩu một số loại đạn cho lực lượng cảnh sát Hong Kong, bao gồm các mặt hàng như hơi cay, bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng gây choáng.

thuong vien my thong qua du luat nhan quyen va dan chu hong kong

Theo Reuters, đạo luật mới được Thượng viện Mỹ thông qua, yêu cầu Bộ Ngoại giao mỗi năm đánh giá lại mức độ tự chủ của Hong Kong trước các động thái can thiệp của Trung Quốc vào đặc khu này. Kết quả đánh giá sẽ là căn cứ để Mỹ điều chỉnh các ưu đãi thương mại dành cho đặc khu.

Chưa có phản hồi ngay lập tức từ Nhà Trắng. Cũng chưa rõ liệu ông Trump ký thông qua hay phủ quyết dự luật.

Một quan chức Mỹ cho biết nếu biện pháp này được đưa ra bàn thì có thể sẽ có một cuộc tranh luận gay gắt giữa các trợ lý của Trump, về việc làm suy yếu các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc và những người tin rằng đã đến lúc phải đứng lên chống lại Trung Quốc về nhân quyền và vị thế của Hong Kong.

Thái độ của ông Trump đến nay vẫn chưa rõ ràng. Hồi tháng 7, ông Trump nhận xét những người biểu tình xông vào trụ sở Hội đồng lập pháp của đặc khu là vì muốn dân chủ cho Hong Kong. Đồng thời ông Trump còn cho biết "một số chính phủ không muốn dân chủ cho Hong Kong". Nhưng đến tháng 8, ông Trump viết trên twitter "Hong Kong là một phần của Trung Quốc, họ sẽ phải tự giải quyết lấy".

Thời gian gần đây, ông Trump không đề cập bất kỳ chuyện gì liên quan đến Hong Kong. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell hôm 18/11 cho rằng ông Trump cần lên tiếng về vấn đề Hong Kong.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới ngày 18/11 (giờ Mỹ), Ngoại trưởng Mike Pompeo bày tỏ quan điểm Washington vô cùng lo ngại trước các diễn biến bất ổn sâu sắc tại đặc khu hành chính Hong Kong, kêu gọi chính quyền đặc khu nên giải quyết những bức xúc của người dân và hối thúc Bắc Kinh tôn trọng những cam kết về quyền tự do liên quan tới đặc khu này.

Đại sứ quán Trung Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về động thái mới nhất của Thượng viện Mỹ.

Trung Quốc liên tục chỉ trích Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Hồi tháng trước, khi dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong được thông qua tại Hạ viện, Bắc Kinh phản ứng gay gắt, yêu cầu Washington ngừng can thiệp vào tình hình Hong Kong đồng thời cảnh báo sẽ trả đũa nếu nó chính thức thành luật.

Việc thông qua đạo luật có thể thổi bùng cuộc khẩu chiến mới giữa Mỹ và Trung Quốc.

thuong vien my thong qua du luat nhan quyen va dan chu hong kong 1.100 người biểu tình Hong Kong bị bắt

Khoảng 800 người biểu tình "đầu hàng" đêm 19/11, 500 người khác bị bắt và khoảng 60-100 người vẫn còn trong Đại học Bách khoa ...

thuong vien my thong qua du luat nhan quyen va dan chu hong kong Tân cảnh sát trưởng Hong Kong kêu gọi ủng hộ khôi phục trật tự

Ông Đặng cho rằng trong những bất ổn xã hội kéo dài nhiều tháng qua, những kẻ bạo loạn đã phớt lờ và vi phạm ...

thuong vien my thong qua du luat nhan quyen va dan chu hong kong Tòa án Hong Kong ra phán quyết lệnh cấm đeo mặt nạ là vi hiến

Tòa án tối cao Hong Kong hôm 18/11 ra phán quyết tuyên bố điều luật khẩn cấp được chính quyền viện dẫn tháng trước để ...

/ vtc.vn