Tòa án Hong Kong ra phán quyết lệnh cấm đeo mặt nạ là vi hiến

Tòa án tối cao Hong Kong hôm 18/11 ra phán quyết tuyên bố điều luật khẩn cấp được chính quyền viện dẫn tháng trước để cấm người biểu tình đeo mặt nạ là vi hiến.

Tòa án Hong Kong khẳng định luật này "không tương thích với Luật Cơ bản", vốn được xem là "hiến pháp" của Hong Kong.

"Các hạn chế mà nó áp đặt đối với các quyền cơ bản đi xa hơn là cần thiết", CNA dẫn bản tóm tắt báo chí được tòa án công bố.

toa an hong kong ra phan quyet lenh cam deo mat na la vi hien
Người biểu tình đeo mặt nạ khi đụng độ với cảnh sát bên ngoài Đại học Bách khoa Hong Kong. (Ảnh: Reuters)

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam hôm 4/10 viện dẫn một điều luật đặc biệt để cấm người dân đeo mặt nạ khi tham gia các sự kiện tụ tập đông người ở nơi công cộng.

Để thông qua lệnh cấm, bà Lam phải dùng đến đạo luật khẩn cấp từ thời Hong Kong còn thuộc quản lý của Anh. Đây là lần đầu tiên Hong Kong phải dùng đến đạo luật này sau 52 năm.

Trong cuộc bạo loạn 1967 làm hơn 50 người chết, Anh dùng luật khẩn cấp để trao thêm quyền cho cảnh sát bắt giữ người đưa ra lệnh kiểm duyệt rộng rãi với báo chí.

Trong suốt 6 tháng biểu tình vừa qua ở Hong Kong, mặt nạ trở thành vật dụng phổ biến khi nhiều người không muốn bị cảnh sát xác định danh tính.

Luật cấm đeo mặt nạ được áp dụng với cả những cuộc biểu tình và tuần hành được cấp phép. Người vi phạm có thể đối diện án tù 1 năm hoặc đóng phạt số tiền hơn 3.100 USD.

Người Hong Kong vẫn được phép đeo khẩu trang khi ra đường, thói quen trở nên phổ biến kể từ sau đại dịch SARS khiến 300 người thiệt mạng vào năm 2003. Tuy nhiên, cảnh sát được phép yêu cầu người dân tháo mặt nạ. Những người từ chối có thể bị án phạt lên tới 6 tháng tù giam.

Một vài trường hợp sẽ được bỏ qua vì lý do tôn giáo, y tế hoặc với những người cần mặt nạ cho công việc của họ.

toa an hong kong ra phan quyet lenh cam deo mat na la vi hien "Các cuộc biểu tình bạo lực đang nhấn chìm đặc khu Hong Kong"
toa an hong kong ra phan quyet lenh cam deo mat na la vi hien Cảnh sát Hong Kong và người biểu tình đối đầu ở trường đại học
toa an hong kong ra phan quyet lenh cam deo mat na la vi hien Hỗ trợ đưa sinh viên Việt Nam tại Hong Kong về nước

/ vtc.vn