Thượng viện Mỹ sẽ cấm sử dụng TikTok

Ủy ban An ninh nội địa và chính phủ thuộc Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cấm các nhân viên và quan chức chính phủ Mỹ sử dụng phần mềm TikTok.

Đạo luật Không TikTok trên Thiết bị Chính phủ được Thượng nghị sĩ bang Missouri Josh Hawley trình hồi tháng ba và được Ủy ban Vấn đề Chính phủ và An ninh Nội địa của Thượng viện thông qua ngày 22/7. Dự luật sẽ được đưa ra biểu quyết ở toàn thượng viện.

Dự luật sẽ cấm các nhân viên chính phủ liên bang, các nghị sĩ và nhà thầu quốc phòng làm việc với chính phủ Mỹ cài đặt TikTok trên các thiết bị do chính phủ cung cấp. Theo SCMP, không chỉ có TikTok, dự luật này còn cấm luôn tất cả các ứng dụng do tập đoàn mẹ của TikTok là ByteDance phát triển.

thuong vien my se cam su dung tiktok

Ứng dụng chia sẻ các video ngắn lọt vào tầm ngắm của chính quyền Mỹ trong những tháng gần đây và bị cáo buộc chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ Trung Quốc. TikTok là phiên bản quốc tế của Douyin cũng do ByteDance phát triển.

Dự luật do nghị sĩ Hawley bảo trợ sẽ được đưa ra phiên bỏ phiếu toàn thượng viện. Hiện vẫn chưa rõ thời điểm ấn định cho sự kiện này nhưng khả năng cao nó sẽ trở thành luật.

Trước đó, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật chính sách quốc phòng, bao gồm điều khoản cấm các nhân viên liên bang tải ứng dụng này trên các thiết bị của chính phủ.

TikTok lọt vào "tầm ngắm" của chính quyền Trump trong bối cảnh quan hệ Washington - Bắc Kinh ngày càng căng thẳng vì vấn đề Covid-19, Đài Loan, luật an ninh Hong Kong và Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi đầu tuần cho biết nước này đang cân nhắc cấm các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc, bao gồm cả TikTok, do lo ngại an ninh quốc gia. Phó tổng thống Mike Pence cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục lập trường cứng rắn với các thực thể Trung Quốc đe dọa an ninh, trong đó có TikTok.

Mỹ lo ngại rằng ứng dụng TikTok có thể đánh cắp thông tin cá nhân của người sử dụng ở Mỹ và chuyển tới các quan chức chính phủ Trung Quốc. Do vậy, với sự ủng hộ ở lưỡng viện quốc hội, TikTok có khả năng sẽ sớm bị cấm tại Mỹ với lý do an ninh quốc gia.

TikTok thu hút gần một tỷ người dùng trên toàn thế giới, trong đó ước tính có hơn 52 triệu người dùng ở Mỹ, tăng khoảng 12 triệu kể từ khi Covid-19 bùng phát. TikTok đặc biệt phổ biến với những người trẻ sử dụng điện thoại thông minh.

PV (th)

thuong vien my se cam su dung tiktok TikTok sẽ rời trụ sở khỏi Trung Quốc
thuong vien my se cam su dung tiktok Tập đoàn của tỉ phú giàu nhất thế giới đính chính việc xóa TikTok
thuong vien my se cam su dung tiktok Mỹ cân nhắc cấm ứng dụng TikTok
/ Nghề nghiệp và cuộc sống