Thương lái Trung Quốc mua sâu ban miêu, nhiều người nguy kịch cấp cứu

Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa cảnh báo nguy cơ ngộ độc loài sâu ban miêu, hiện đang được thương lái Trung Quốc thu gom.

Trong những ngày gần đây, tại Kon Tum xuất hiện việc thương lái Trung Quốc thu mua bọ cánh cứng hay còn gọi là sâu đậu, sâu ban miêu với giá cao, từ 1-2 triệu đồng/kg nên người dân đã đổ xô đi bắt. Lợi ích kinh tế chưa thấy đâu nhưng đã có một số trường hợp bị bỏng nặng, thậm chí tử vong vì ngộ độc từ sâu ban miêu.

thuong lai trung quoc mua sau ban mieu nhieu nguoi nguy kich cap cuu

Bệnh nhân ngộ độc sâu ban miêu điều trị tại Trung tâm Chống độc - Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Gần đây nhất, ngày 20/8, một trẻ 10 tuổi là A Ngãi (trú làng Đăk Môn, xã Đăk Kroong, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) và hai bạn khác đi vào rẫy lúa trong làng đi săn bắt sâu ban miêu bán được 10.000 đồng chia nhau. Tuy nhiên, sau đó A Ngãi bị lở loét, bỏng rát quanh cổ, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi.

Ngày 22/8, Trung tâm Y tế huyện Đăk Tô đã tiếp nhận cháu B.H (8 tuổi, trú tại xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô) với cánh tay bị nhiều vết bỏng rát. Trước đó, cháu H cùng một nhóm bạn đi bắt sâu ban mê về bán. Do dùng tay bắt nên cháu bị ngứa, sau đó gãi nhiều và bị bỏng.

Mới đây nhất, ngày 23/8, chị Nguyễn Thị Yên, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô thu mua sâu ban miêu của người dân cho vào túi nilon. Khi thương lái đến, chị đã đổ sâu này vào bao cho thương lái. Trong lúc đổ, chị ngửi thấy mùi hắc, sau đó chóng mặt, buồn nôn, sốt nên người nhà đưa chị vào Bệnh viện đa khoa Kom Tum cấp cứu.

Theo Ths.BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, ngộ độc sâu ban miêu tuy gặp không nhiều nhưng rất nặng nề, tỷ lệ tử vong rất cao và gây khó khăn cho hầu hết các bác sĩ cấp cứu ban đầu khi tiếp xúc với loại ngộ độc này...

thuong lai trung quoc mua sau ban mieu nhieu nguoi nguy kich cap cuu

Sâu ban miêu là loài côn trùng rất độc.

“Sâu ban miêu có tên khoa học là Cantharis vesicatoria, còn gọi là manh trùng, ban manh, ban mao. Thực chất là thứ sâu có cánh cứng, màu xanh lục biếc, dài khoảng 15 - 20mm, ngang 4 - 6mm, đầu hình tim, có rãnh dọc ở giữa, râu đen hình sợi.

Thân có 11 đốt, giữa đầu và thân có một chỗ thắt lại. Phía trên 2 cánh màu đen có các chấm màu vàng hoặc màu đỏ nhạt; hoặc thân màu vàng với các điểm hay các dải ngang màu đen. Độc tố của sâu ban miêu là cantharidin, rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể, từ dạ dày, ruột cho đến cơ, gan, thận, máu. Trên thế giới cho đến nay chưa có phác đồ điều trị hiệu quả" - bác sĩ Nguyên cho biết.

Theo ghi nhận từ báo chí gần đây, hầu hết các trường hợp ngộ độc sâu ban miêu đều dẫn đến tử vong. Trung tâm có cứu sống được 1 người nhưng sau này xuất hiện nhiều biến chứng như suy thận, viêm phổi, viêm gan với chi phí điều trị nặng nề.

Tháng 8/2016, Trung tâm Chống độc đã cấp cứu cho 4 người trong một gia đình ở huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa bị ngộ độc do ăn sâu ban miêu. Sau khi bắt được bọ có cánh đậu ở cây ngô, hai chị em Trịnh Thị V.A (19 tuổi) và Trịnh Thị Hà M. (5 tuổi) mang về nhà rang ăn trong bữa cơm. Em V.A ăn 4 con, em Hà M ăn 1 con, chú ruột của các em (39 tuổi) và em họ (21 tuổi) cùng ăn.

Khoảng 20 - 30 phút sau, cả 4 người xuất hiện đau rát cổ họng, đau bụng, nôn mửa, nôn ra dịch máu, đại tiện phân lỏng. Gia đình cho các bệnh nhân vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, phát hiện bệnh nhân có kèm theo suy thận, nên đã chuyển ra Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai.

Để tránh những nguy cơ tương tự, bác sĩ Nguyên chia sẻ ngoại trừ một vài loại sâu đã được chứng minh là có thể dùng làm thực phẩm như nhộng tằm, tuyệt đối không nên ăn bọ xít, các loại sâu hoặc sử dụng làm vị thuốc. Khi đi bắt sâu cần được trang bị bảo hộ lao động.

Minh Khôi (T/h)

thuong lai trung quoc mua sau ban mieu nhieu nguoi nguy kich cap cuu Thương lái Trung Quốc bị từ chối khi muốn mua cả vườn mai tứ quý độc nhất Việt Nam

Chủ nhân của vườn mai quý hiếm này cho biết, có thương lái người Trung Quốc muốn mua cả vườn nhưng anh không bán.

thuong lai trung quoc mua sau ban mieu nhieu nguoi nguy kich cap cuu Thương lái Trung Quốc ngưng mua, sầu riêng trái vụ miền Tây rớt giá

Trung Quốc ngưng thông quan những container sầu riêng từ Việt Nam khiến giá thu mua loại quả này rớt mạnh.

thuong lai trung quoc mua sau ban mieu nhieu nguoi nguy kich cap cuu Thương lái Trung Quốc lùng mua cá lìm kìm ở miền Tây

Giá cá lìm kìm tươi và khô được thương lái Trung Quốc thu mua ở Cà Mau từ 800.000 đến 3 triệu đồng mỗi kg.

thuong lai trung quoc mua sau ban mieu nhieu nguoi nguy kich cap cuu Tại sao thanh long Việt Nam lại chọn thị trường Trung Quốc để tiêu thụ?

Công ty xuất khẩu thanh long lớn ở Bình Thuận cho rằng, Trung Quốc là thị trường dễ tính, nhu cầu lớn, lại gần Việt ...

/ www.doisongphapluat.com