Thương lái mua lúa non bất thường: Tranh cãi làm dược liệu

Theo nhiều lương y chưa có công trình khoa học cho thấy lúa non có thể làm thuốc chữa bệnh thì chủ doanh nghiệp thu mua khẳng định ngược lại.

Đầu tháng 12/2018 diễn ra tình trạng thương lái thua mua lúa non ồ ạt, bất thường ở huyện Bình Đại, Bến Tre đang khiến cho nhiều người cảm thấy hoang mang bởi không biết mục đích phía sau của sự việc này là gì.

Theo tìm hiểu của Đất Việt, đây là lần đầu tiên tình trạng thu mua lúa non ồ ạt diễn ra ở miền Tây Nam Bộ - nơi được coi là vựa lúa của cả nước. Đơn vị thu mua được xác định là Công ty TNHH MTV Núi Cam Xanh, (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Đây là công ty được quảng cáo là chuyên nghiên cưu và phát triển các sản phảm thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Ngày 11/12/2018, trao đổi với Đất Việt, nữ Giám đốc Công ty TNHH MTV Núi Cam Xanh khẳng định việc thu mua lúa non của mình có đầy đủ giấy tờ và làm dược liệu chứ không phải xuất sang Trung Quốc như dư luận đang lo lắng.

thuong lai mua lua non bat thuong tranh cai lam duoc lieu

Người dân huyện Bình Đại, Bến Tre lo lắng trước tình trạng thu mua lón non bất thường của thương lái (Ảnh TNO)

"Trước khi tiến hành thu mua, đơn vị có đầy đủ giấy tờ trình báo với chính quyền địa phương. Chúng tôi mua lúa non đem về công ty tự chế biến thành nguồn dược liệu để chăm sóc sức khỏe cho con người chứ không xuất sang nước nào khác" - nữ giám đốc này cho biết.

Tuy nhiên, vị này không chia sẻ công năng của lúa non làm dược liệu có công dụng chữa bệnh gì hay chăm sóc sức khỏe cho con người như thế nào.

Vị này nói thêm: "Tôi không rõ lương y nào nói lúa non không làm được dược liệu, cần phải xem lại trình độ của lương y đó. Trước đây, nhà nước cũng đã có chủ trương quy hoạch vùng trồng lúa non để làm dược liệu nên việc thu mua này của chúng tôi là bình thường, phục vụ việc phát triển nguồn dược liệu của công ty chứ không bán cho thương lái Trung Quốc như nhiều người đang lo lắng".

Trong khi đó, nhiều thầy thuốc Đông y lại cung cấp thông tin ngược lại. Theo đó, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào được công bố về tác dụng của lúa non có thể làm dược liệu - thuốc chữa bệnh.

"Công dụng của lúa gạo thì ai cũng biết, nhưng lúa non dùng để trị bệnh thì tôi chưa nghe thấy bao giờ. Hơn nữa, khi lúa chưa hình thành hạt thì vẫn khó chứa đầy đủ các chất cần thiết nên việc thu mua lúa non ở miền Tây là sự bất thường" - lương y Phạm Gia Điều, thanh viền Hội Đông y Việt Nam cho biết.

Lương y Điều thừa nhận, trước đây cơ quan chức năng có chủ trương quy hoạch vùng đất trồng lúa làm dược liệu nhưng không phải loại lúa nào cũng có thể được dùng làm thuốc.

"Như bột lúa mạch có công dụng thì ai cũng biết, nhưng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chỉ trồng loại gạo trắng thông dụng, cung cấp tinh bột cho con người thì công năng làm dược liệu không cao" - lương y Điều cho biết.

Đồng quan điểm, lương y Nguyễn Công Lộc - Thành viên Hội Đông y TP. Cần Thơ cũng cho rằng, công dụng của lúa non trong việc chế biến làm dược liệu cần phải được xem lại vì đến thời điểm này chưa có tài liệu nào nói tới điều này.

"Theo tôi được biết thì lúa non chưa thành hạt mà chứa bên trong dạng lỏng, có thể được chế biến làm nước uống, cô đặc thành bột làm mỹ phẩm... tuy nhiên, chưa có công trình nghiên cứu khoa học cụ thể nào về điều này.

Hơn nữa, nếu chỉ có công dụng đó thì người ta thường dùng hạt ngô non chứ chưa thấy ai dùng lúa non để làm cả" - lương y Nguyễn Công Lộc bày tỏ.

Được biết, hiện có 2 hộ gia đình ở xã Đại Hòa Lộc - huyện Bình Đại, Bến Tre bán gần 7.000 m2 lúa non cho thương lái với giá như lúa chín. Thương lái chỉ thua mua bông lúa còn để lại gốc.

"Điều này khắc hẳn với những năm trước khi thương lái lúc đó lại hỏi mua gốc lúa chứ không mua bông. Khi hỏi họ mua gốc về làm gì thì họ cũng nói về chế biến làm dược liệu" - một người dân xã Đại Hòa Lộc nói.

Nhận định về vấn đề này, ông Lê Văn La - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bình Đại, Bến Tre cũng lúng túng vì đây là lần đầu tiên xuất hiện tình trạng thương lái thu mua lúa non trên địa bàn.

“Bông lúa non làm thuốc nam trị bệnh gì thì chúng tôi vẫn chưa có thông tin và lợi ích của người nông dân ra sao khi chọn bán lúa tại giai đoạn này cũng chưa thể tính toán đầy đủ.

Nhưng, trước mắt hiện tượng thu mua lúa non đã gây xôn xao dư luận và Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu chính quyền các xã và ngành công an theo dõi diễn biến tình hình để báo cáo về việc này”, ông La cho hay.

thuong lai mua lua non bat thuong tranh cai lam duoc lieu Thương lái mua lúa non về... làm thuốc ?

Việc thương lái đến H.Bình Đại (Bến Tre) mua \'mão\' ruộng lúa rồi tổ chức thu hoạch khi lúa đang ngậm đòng hoặc vừa trổ ...

thuong lai mua lua non bat thuong tranh cai lam duoc lieu Sầu riêng miền Tây rớt giá, người Sài Gòn vẫn phải mua đắt gấp 3 lần

Trong khi sầu riêng tại miền Tây đang rớt giá thì người dân TP.HCM vẫn phải bỏ số tiền khoảng 120.000 đồng/kg, đắt gấp 3 ...

/ http://baodatviet.vn